ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน : นางกิติยากร มหานิล ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนวัดวังกอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ
การอ่านและเขียนคำที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อหาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาไทย หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงพัฒนาแบบ One Group Pretest-Posttest Design กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดวังกอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 จำนวน 8 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ระยะเวลาในการจัดการเรียนรู้ 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ใน การเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีอักษรนำ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีอักษรนำ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าการทดสอบแบบที (t-test) และค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีอักษรนำ ด้านกระบวนการและด้านผลลัพธ์ (E1/E2) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.63/83.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านและเขียนคำที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ย 4.65 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.66