ผู้ศึกษา นางสาวจิราวรรณ แซ่ตั๋น
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีจุดประสงค์ เพื่อสร้างชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และศึกษาประสิทธิภาพของ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80 /80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ใช้ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านย่านยาว เทศบาลเมืองตะกั่วป่า ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 31 คน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง พบว่า ประสิทธิภาพของกระบวนการ ซึ่งประเมินจากกระบวนการเรียนโดยพิจารณาจากการทำแบบฝึกระหว่างการจัดการเรียนการสอนโดยการใช้ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง ทั้ง 12 เล่ม ได้ประสิทธิภาพตัวแรกเท่ากับ 82.23 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ซึ่งเป็นการประเมินผล หลังการใช้ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง ได้ประสิทธิภาพตัวหลังเท่ากับ 89.68
จึงสรุปได้ว่า ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่องสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้โดยได้เกณฑ์ประสิทธิภาพเท่ากับ 82.23/89.68
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการทดลองใช้ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.94 สูงกว่าก่อนทดลองใช้ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 11.84 และเมื่อทำการทดสอบด้วย สถิติทดสอบ t-test dependent แล้วพบว่ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 หลังการทดลองใช้ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง สูงกว่าก่อนทดลองใช้ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง มีค่า t เท่ากับ 17.39 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่องในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.67 )
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
1.1 ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยควรให้ความสนใจ และนำ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพราะจะช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนให้สูงขึ้น
1.2 ในกรณีที่นักเรียนไม่คุ้นเคยกับการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง การปฏิบัติกิจกรรมกลุ่ม การค้นคว้าและสร้างความรู้ด้วยตนเองหรืออื่น ๆ ครูจำเป็นต้องคอยดูแลให้คำปรึกษาเสนอแนะวิธีการหรือขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อนักเรียนจะได้ทำกิจกรรมตามที่บทเรียนกำหนด
1.3 ควรมีการจัดนิทรรศการผลงานนักเรียนในโอกาสที่เหมาะสม
2. ข้อเสนอแนะสำหรับการค้นคว้าครั้งต่อไป
2.1 ควรมีการสร้างและพัฒนาสร้าง ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่องในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ และในระดับอื่น ๆ
2.2 ควรมีการศึกษาเปรียบเทียบความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียน ที่ได้รับ การสอนโดยใช้ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง กับการสอนโดยวิธีอื่น ๆ
2.3 ควรนำไปศึกษากับนักเรียนในระดับต่าง ๆ และอาจปรับแบบทดสอบ ให้เหมาะสมกับระดับชั้นนั้น ๆ
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
1.1 ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยควรให้ความสนใจ และนำ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพราะจะช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนให้สูงขึ้น
1.2 ในกรณีที่นักเรียนไม่คุ้นเคยกับการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง การปฏิบัติกิจกรรมกลุ่ม การค้นคว้าและสร้างความรู้ด้วยตนเองหรืออื่น ๆ ครูจำเป็นต้องคอยดูแลให้คำปรึกษาเสนอแนะวิธีการหรือขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อนักเรียนจะได้ทำกิจกรรมตามที่บทเรียนกำหนด
1.3 ควรมีการจัดนิทรรศการผลงานนักเรียนในโอกาสที่เหมาะสม
2. ข้อเสนอแนะสำหรับการค้นคว้าครั้งต่อไป
2.1 ควรมีการสร้างและพัฒนาสร้าง ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่องในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ และในระดับอื่น ๆ
2.2 ควรมีการศึกษาเปรียบเทียบความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียน ที่ได้รับ การสอนโดยใช้ ชุดแบบฝึก อ่าน เรียน เขียนคล่อง กับการสอนโดยวิธีอื่น ๆ
2.3 ควรนำไปศึกษากับนักเรียนในระดับต่าง ๆ และอาจปรับแบบทดสอบ ให้เหมาะสมกับระดับชั้นนั้น ๆ