ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว โดยใช้วิธีการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางรัตติกาล ละอองจินดา
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการ
พัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว โดยใช้วิธีการสอน
แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้าและ
ดวงดาว โดยใช้วิธีการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว โดยใช้วิธีการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว โดยใช้วิธีการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2559
โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 35 คน
ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ 1) แบบสอบ
ถามสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว โดยใช้วิธีการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.44-0.76 และค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.23 - 0.47 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว โดยใช้วิธีการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าร้อยละ และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test) แบบ dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. สภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทา
วิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว โดยใช้วิธีการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียน ผู้ปกครองและครูผู้สอน มีความเห็นว่านักเรียนมีปัญหาด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มากที่สุด นักเรียนส่วนใหญ่มีความ
ต้องการสื่อการเรียนรู้ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้และต้องการสื่อการเรียนรู้ประเภทชุดกิจกรรมที่มีเรื่องราวใกล้ตัวมาใช้ประกอบในการเรียน
2. ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว โดยใช้
วิธีการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.28/83.78 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง
น้ำ ฟ้าและดวงดาว โดยใช้วิธีการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำ ฟ้าและดวงดาว โดยใช้วิธีการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง
น้ำ ฟ้าและดวงดาว โดยใช้วิธีการสอนแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก