ชื่อเรื่อง รายงานการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เสริมด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพ
เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 5 ปี)
โรงเรียนเทศบาล 2 อิสาณธีรวิทยาคาร จังหวัดบุรีรัมย์
ชื่อ นางสาวสุนทร ไชยบาลยุทธ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 2 อิสาณธีรวิทยาคาร กองการศึกษา เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เสริมด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพ โดยให้เด็กจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนความสามารถด้านการฟังและการพูดตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 อิสาณธีรวิทยาคาร กองการศึกษา เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 15 แผน หนังสือนิทานประกอบภาพ จำนวน 3 เล่ม และแบบทดสอบวัดความสามารถด้านการฟังและการพูด จำนวน 30 ข้อ ซึ่งเป็นแบบทดสอบเป็นรูปภาพทำการทดสอบรายบุคคล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลจากการวิจัยพบว่า
เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เสริมด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพ มีคะแนนการทดสอบวัดความสามารถด้านการฟังและการพูด เฉลี่ย 26.48 คิดเป็นร้อยละ 88.28 และมีจำนวนเด็กที่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 93.55 ของจำนวนเด็กทั้งหมด
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้