ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ สาระดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นายอัฐพล แสนเสนา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 (บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา) อำเภอเมืองบุรีรัมย์
จังหวัดบุรีรัมย์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หาดัชนีประสิทธิผลตามเกณฑ์ 65 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ สาระดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนเทศบาล 1 (บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา) อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะ จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 10 ฉบับ รวม 100 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระดนตรี จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และค่า t-test ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะ สาระดนตรี มีประสิทธิภาพรวมเฉลี่ยเท่ากับ 85.28/84.27 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. แบบฝึกทักษะ สาระดนตรี มีประสิทธิผลรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับดี คือ
มีค่าเท่ากับ 75.26สูงกว่าเกณฑ์ 65 แสดงว่า มีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น
คิดเป็นร้อยละ 75.26
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ สาระดนตรี รวมเฉลี่ยทั้ง 10 เล่ม สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ สาระดนตรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ รูปแบบ สีสัน ขนาดอักษรในแบบฝึกทักษะสวยงามและเหมาะสม รองลงมา คือ แบบฝึกทักษะช่วยให้เรียนเข้าใจง่ายและเรียนรู้ได้รวดเร็ว