ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ฟิสิกส์1
เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนภูมิซรอลวิทยา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ
โดยใช้ชุดฝึกทักษะ
ผู้วิจัย นางลำเพา ปัดป้อง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาและทดลองใช้ชุดฝึกทักษะวิชา ฟิสิกส์1
(ว31201) มัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 หน่วยการเรียนรู้ ให้มีจำนวนนักเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80
ที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ทดสอบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียน หาค่าดัชนีประสิทธิผลของผลการเรียนรู้ และศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอน โดยใช้ชุดฝึกทักษะ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนภูมิซรอลวิทยา
รวมจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 85 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนขุขันธ์ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ปฏิบัติการทดลอง ได้แก่ ชุดฝึกทักษะวิชา ฟิสิกส์1 (ว31201) จำนวน 1 หน่วยการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ
ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลก่อนและหลังการเรียน และแบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอน โดยใช้ชุดฝึกทักษะจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดย t-test พบว่า
1. จากคะแนนเต็ม 10 คะแนนของแต่ละชุดฝึกทักษะของนักเรียนทั้งหมด 39 คน พบว่า
ชุดที่ 1, 2, 3 , 4, 5 และ 6 มีจำนวนนักเรียนที่สอบผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จากคะแนนเต็มของแต่ละชุดฝึกทักษะ จำนวน 32, 32, 37, 36, 38 และ 37 คน คิดเป็นร้อยละ 82.05, 82.05, 94.87, 92.31, 97.44 และ 94.87 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ตามลำดับ สรุปได้ว่า มีจำนวนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
สอบผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนดไว้
2. ประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ในชุดฝึกทักษะ วิชา ฟิสิกส์1(ว31201) เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (E1/E2) เท่ากับ 88.14 และ 82.05
3. ผลการทดสอบก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.75 ผลการทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 8.21 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53 แสดงให้เห็นว่าเมื่อทำการทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะเรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์1
(ว31201) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คือ มีค่าดัชนีประสิทธิผลโดยรวม เท่ากับ 0.68 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น0.68 หรือคิดเป็นร้อยละ 68
5. นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนวิชา ฟิสิกส์1 (ว31201) โดยใช้ชุดฝึกทักษะ
เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.09)