ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสม
ด้วยสระเสียงยาว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางสาวณภัทรา คำยา
ปีที่ทำการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว ระยะเวลาการศึกษา คือ เดือนมิถุนายน 2559 กรกฎาคม 2559 จำนวน 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 ชั่วโมง ทั้งนี้ไม่รวมเวลาการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จำนวน 2 ชั่วโมง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านนาพราน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระ เสียงยาว จำนวน 12 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 81.61/85.94 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว อยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนาพราน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 2 มีประสิทธิภาพเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้