บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
ของโรงเรียนเขาเพิ่มนารีผลวิทยา
ผู้ประเมิน : นายสมโภช อินทปัญญา
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนเขาเพิ่มนารีผลวิทยา
ปีที่ประเมิน : 2559 2560
การบริหารจัดการสถานศึกษาเป็นไปเพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี คนเก่งและเป็นคนมีความสุข การให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก เพราะทรัพยากรมนุษย์คือหัวใจในการก้าวไปข้างหน้าขององค์กร หรือสังคม หากนักเรียนเป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรม การบริหารและพัฒนาโรงเรียนในด้านอื่นๆก็จะเป็นไปอย่างราบรื่น การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนเขาเพิ่มนารีผลวิทยา มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ประเมินความเหมาะสมของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนเขาเพิ่มนารีผลวิทยา ด้านสภาวะแวดล้อม 2) ประเมินความเหมาะสมของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนเขาเพิ่มนารีผลวิทยา ด้านปัจจัยเบื้องต้น 3) ประเมินการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนเขาเพิ่มนารีผลวิทยา ด้านกระบวนการ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียน เขาเพิ่มนารีผลวิทยา ในเรื่อง คุณธรรมจริยธรรมนักเรียน จำนวน 7 ด้าน ได้แก่ ความมีวินัย ความขยัน ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความมีน้ำใจ ความสุภาพ ความสามัคคีและเรื่อง คุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเขาเพิ่มนารีผลวิทยา จำนวน 215 คน การประเมินใช้กรอบแนวคิดตามรูปแบบซิปโมเดล (CIPP Model) โดยใช้เครื่องมือในการประเมิน 3 ฉบับ ได้แก่ 1) แบบประเมินความเหมาะสมของโครงการ ด้านสภาวะแวดล้อมและด้านปัจจัยเบื้องต้น 2) แบบประเมินการดำเนินงานโครงการ ด้านกระบวนการ 3) แบบประเมินผลการดำเนินงานโครงการ ด้านผลผลิต หลังจากเก็บข้อมูลได้แล้วทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการประเมินโครงการ
ตอนที่ 1 ผลการประเมินความเหมาะสมด้านสภาวะแวดล้อม ในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนเขาเพิ่มนารีผลวิทยา โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสม ด้านสภาวะแวดล้อมในการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายองค์ประกอบย่อย ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน พบว่าโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนเขาเพิ่มนารีผลวิทยา มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบันและปัญหาของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ระดับความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ ครู ผู้บริหาร ให้ความร่วมมือและสนับสนุนใน การดำเนินโครงการ มีระดับความเหมาะอยู่ในระดับมาก อันดับที่สาม ระยะเวลาในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสม สำหรับองค์ประกอบย่อยที่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ ผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรภาครัฐ สถาบันศาสนา ให้ความร่วมมือและสนับสนุนในการดำเนินโครงการ
ตอนที่ 2 ผลการประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้น ในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนเขาเพิ่มนารีผลวิทยา โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสม ด้านปัจจัยเบื้องต้น อยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณารายองค์ประกอบย่อย ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โรงเรียนมีแผนการดำเนินโครงการอย่างชัดเจน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ระดับความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมา ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบมีความตั้งใจในการดำเนินโครงการ ระดับความเหมาะสมมากที่สุด อันดับที่สาม ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบมีความรู้ ความเข้าใจและมีความสามารถในการดำเนินโครงการ ระดับความเหมาะสมมากที่สุด สำหรับองค์ประกอบย่อยที่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ บุคลากรในการดำเนินโครงการมีจำนวนเพียงพอ
ตอนที่ 3 ผลการประเมินด้านกระบวนการ ในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนเขาเพิ่มนารีผลวิทยา โดยภาพรวมมีระดับการปฏิบัติ ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมากและเมื่อพิจารณารายองค์ประกอบย่อย ตามความคิดเห็นของครู นักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โรงเรียนมีการกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบแก่นักเรียนและบุคลากรในการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ระดับการปฏิบัติมากที่สุด รองลงมา โรงเรียนมีการวางแผนดำเนินโครงการ โดยการมีส่วนร่วมของนักเรียน ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับการปฏิบัติมากที่สุด อันดับที่สาม โรงเรียนมีการนิเทศ กำกับ ติดตามและควบคุมการดำเนินงานตามโครงการ ระดับการปฏิบัติมากที่สุด สำหรับองค์ประกอบย่อยที่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ ใช้สื่อเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้อย่างเหมาะสม หลากหลาย
ตอนที่ 4 ผลการประเมินด้านผลผลิต ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนเขาเพิ่มนารีผลวิทยา
ผลที่เกิดกับนักเรียน ด้านคุณธรรมจริยธรรม โดยรวมระดับการปฏิบัติของนักเรียนอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายองค์ประกอบย่อยพบว่า นักเรียนมีระดับการปฏิบัติในเรื่องของการเต็มใจร่วมกิจกรรมเพื่อประโยชน์ของผู้อื่นและส่วนรวม สูงสุด ระดับการปฏิบัติมาก รองลงมา นักเรียนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ระดับการปฏิบัติมาก อันดับสาม นักเรียนรักษาร่างกาย เสื้อผ้า สิ่งของเครื่องใช้ ที่อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อมให้สะอาด สวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อยอยู่เสมอ ระดับการปฏิบัติมาก สำหรับองค์ประกอบย่อยที่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ นักเรียนพูดจาด้วยความสุภาพเรียบร้อย อ่อนน้อม ไม่พูดคำหยาบ เมื่อพิจารณาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน รายด้านทั้ง 7 ด้าน โดยภาพรวมระดับ การปฏิบัติของนักเรียนอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า คุณธรรมจริยธรรมนักเรียนที่มีระดับการปฏิบัติสูงสุด ได้แก่ ด้านความมีน้ำใจ ระดับการปฏิบัติมาก รองลงมา ด้านความสามัคคี ระดับการปฏิบัติมาก อันดับสาม ด้านความรับผิดชอบ ระดับการปฏิบัติมาก สำหรับด้านที่มีระดับการปฏิบัติมากและมีค่าเฉลี่ยน้อยสุด ได้แก่ ด้านความสุภาพ
ด้านคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับ ตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนเขาเพิ่มนารีผลวิทยา โดยรวมมีระดับการเห็นคุณค่าและประโยชน์อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบย่อย พบว่า สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น มีระดับการเห็นคุณค่าและประโยชน์สูงสุด ในระดับมาก รองลงมา สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ สิ่งแวดล้อมและระเบียบข้อบังคับต่างๆ มีระดับการเห็นคุณค่าและประโยชน์ในระดับมาก สำหรับองค์ประกอบย่อยที่มีระดับการเห็นคุณค่าและประโยชน์ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยน้อยสุด ได้แก่ โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนเขาเพิ่มนารีผลวิทยา ทำให้นักเรียนมีความประพฤติดีขึ้น
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน เป็นโครงการที่สังคม ชุมชนต้องการให้ทางโรงเรียนดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จึงต้องคงไว้ในแผนปฏิบัติการและดำเนินการต่อไป
2. โรงเรียนควรมีการดำเนินการพัฒนาบุคลากรภายในโรงเรียนทุกคนให้มีความรู้ความสามารถในการจัดกิจกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมได้ จะส่งผลให้ความพร้อมในการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนได้ผลในระดับมากยิ่งขึ้น
3. โรงเรียนควรนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้ในการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน อีกทั้งควรจัดหาแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลายเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้นักเรียนเกิดความสนใจ และเกิดการพัฒนาไปถึงเป้าหมายในระดับมากยิ่งขึ้น
4. โรงเรียนควรวางแผนการจัดกิจกรรมที่เน้นคุณธรรมจริยธรรม ด้านความสุภาพ การพูดจา กิริยามารยาท ของนักเรียนให้มากขึ้น
5. โครงการมีคุณค่า โรงเรียนควรดำเนินการอย่างต่อเนื่องและติดต่อประสานความร่วมมือกับชุมชน ผุ้ปกครองและองค์กรต่างๆให้มากขึ้นเพื่อผลการดำเนินงานที่ยั่งยืนต่อไป
ข้อเสนอแนะในการประเมินโครงการ/ทำวิจัย ครั้งต่อไป
1. ควรจัดให้มีการวิจัยและพัฒนารูปแบบกิจกรรมที่ใช้พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ด้านต่างๆ
2. ส่งเสริมให้ครูทำการประเมินโครงการต่างๆอย่างครบวงจร เพื่อประโยชน์ต่อการบริหารงานของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพต่อไป