เรื่อง การประเมินโครงการการพัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้
ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล1 (บูรพาวิทยากร)
ผู้รายงาน สัมฤทธิ์ ยศยิ่งยง ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล1 (บูรพาวิทยากร) สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการการพัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านสภาวะแวดล้อม ของโครงการการพัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้น ของโครงการการพัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการ ของโครงการการพัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) 4) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านผลผลิต ของโครงการการพัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) และ 5) เพื่อประเมินด้านผลกระทบของโครงการการพัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ ครั้งนี้ 1) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 5 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) 2) ครูที่ปรึกษา จำนวน 36 คน ซึ่งได้กลุ่มตัวอย่างจากประชากรโดยใช้ตาราง Krejcie และMorgan 3) ผู้ปกครอง จำนวน 302 คน ซึ่งได้กลุ่มตัวอย่างจากประชากรโดยใช้ตาราง Krejcie.และMorgan 4) นักเรียน จำนวน 317 คน ซึ่งได้มาจากการใช้วิธีสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) รวมทั้งสิ้น จำนวน 660 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการและเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินโครงการใน 5 ด้าน คือ ความเหมาะสมด้านสภาวะแวดล้อม ความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้น ความเหมาะสมด้านกระบวนการ ความเหมาะสมด้านผลผลิต และด้านผลกระทบของโครงการ โดยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลภายในเดือน กันยายน 2559 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
สรุปผลการประเมินโครงการ
1. ผลประเมินความเหมาะสมด้านสภาวะแวดล้อม ของโครงการการพัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้น ของโครงการการพัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการ ของโครงการการพัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลประเมินความเหมาะสมด้านผลผลิต ของโครงการการพัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
5. ผลประเมินด้านผลกระทบของโครงการการพัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด