ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะการรวมวงแซกโซโฟนควอร์เท็ตตามแนวคิดของซูซูกิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายคุณากร ปิยมาภรณ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนศรีราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จังหวัดชลบุรี
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการรวมวงแซกโซโฟนควอร์เท็ตตามแนวคิดของซูซูกิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการรวมวงแซกโซโฟนควอร์เท็ตตามแนวคิดของซูซูกิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการรวมวงแซกโซโฟนควอร์เท็ตตามแนวคิดของซูซูกิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการรวมวงแซกโซโฟนควอร์เท็ตตามแนวคิดของซูซูกิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนศรีราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนศรีราชา อำเภอ ศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งมีจำนวน 28 คน ได้มาจากวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยเป็นนักเรียนที่เรียนอยู่ในชุมนุมดนตรีสากลและมีทักษะพื้นฐานทางด้านดนตรีสากล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการรวมวงแซกโซโฟนควอร์เท็ตตามแนวคิดของซูซูกิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติรวมวงแซกโซโฟน ควอร์เท็ต 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการรวมวงแซกโซโฟนควอร์เท็ตตามแนวคิดของซูซูกิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคำนวณสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์หาดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการรวมวงแซกโซโฟนควอร์เท็ตตามแนวคิดของซูซูกิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.26/87.70
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการรวมวงแซกโซโฟนควอร์เท็ตตามแนวคิดของซูซูกิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.6429 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 64.29
3. ทักษะปฏิบัติของนักเรียน หลังเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการรวมวงแซกโซโฟนควอร์เท็ตตามแนวคิดของซูซูกิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้ค่าเฉลี่ยร้อยละ 87.88 อยู่ในระดับดีมาก
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการรวมวงแซกโซโฟนควอร์เท็ตตามแนวคิดของซูซูกิ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.78)