ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องอะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม
รหัสวิชา ว31221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางมยุรี นาใต้
สถานศึกษา โรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรค์ อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558-2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่องอะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว31221 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่องอะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว31221
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องอะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว31221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องอะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว31221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 122 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 44 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่องอะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว31221
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ จำนวน 40 ข้อ แบบประเมินความพึงใจในแบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test
ผลการศึกษาพบว่าแบบฝึกทักษะเรื่องอะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว31221 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.70/88.52 ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะมีค่าเท่ากับ 0.83 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจในแบบฝึกทักษะอยู่ในระดับ มากที่สุด