ชื่อผู้ศึกษา : มาลัย พรหมเมือง
กลุ่มสาระ : กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา : 2558
รายงานการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้ 7E ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านธารทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 เป็นการศึกษาเชิงทดลองโดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้ 7E เป็นรูปแบบในการจัดการเรียนรู้ แล้วพัฒนา ปรับปรุง แก้ไขให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ โดยมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้ 7E ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านธารทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้ 7E ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านธารทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อจัดการเรียนรู้โดยใช้โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้ 7E ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านธารทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านธารทองสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 24 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้ 7E, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้ 7E กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ("x̄") , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s)
ผลการศึกษาพบว่า
แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้ 7E ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านธารทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.57, s = 0.49) โดยการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้ 7E โดยรวมสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 คือ 86.39/83.33 เป็นไปตามสมมุติฐาน ข้อที่ 1
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้ 7E
ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และสูงกว่าเกณฑ์คะแนนที่โรงเรียนกำหนดร้อยละ 65 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เป็นไปตามสมมุติฐานการศึกษา ข้อที่ 2
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้
วัฎจักรการเรียนรู้ 7E ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง การคูณ โดยรวม
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.44, s = 0.58) เป็นไปตามสมมุติฐาน ข้อที่ 3