บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน การพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การสร้างผลงานด้วยโปรแกรมเพ้นท์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านหนองสาหร่าย)
ผู้วิจัย นางสมฤทัย แก้วคำ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2559
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การสร้างผลงาน
ด้วยโปรแกรมเพ้นท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีคุณภาพ 2. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การสร้างผลงานด้วยโปรแกรมเพ้นท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นประกอบกิจกรรมการเรียนรู้โมเดลซิปปา 3. เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การสร้างผลงานด้วยโปรแกรมเพ้นท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ โมเดลซิปปา
4. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การสร้างผลงาน
ด้วยโปรแกรมเพ้นท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นประกอบกิจกรรมการเรียนรู้โมเดลซิปปา และ 5. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การสร้างผลงานด้วยโปรแกรมเพ้นท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นประกอบกิจกรรม
การเรียนรู้โมเดลซิปปา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านหนองสาหร่าย) อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 31 คน ได้มาโดยการคัดเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
1. สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การสร้างผลงานด้วยโปรแกรมเพ้นท์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น จำนวน 4 เล่ม 2. แบบประเมินคุณภาพสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน 4. กิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบเทคนิค (CIPPA Model) 5. แบบสอบถามความ
พึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การสร้างผลงานด้วยโปรแกรมเพ้นท์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.58 , S.D. = 0.51)
2. สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การสร้างผลงานด้วยโปรแกรมเพ้นท์ สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นประกอบกิจกรรมการเรียนรู้โมเดลซิปปา มีประสิทธิภาพ 85.05/82.26 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .05
4. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การสร้างผลงาน
ด้วยโปรแกรมเพ้นท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้โมเดลซิปปา มีค่า 0.7505 หรือ ร้อยละ 75.05
5. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การสร้างผลงาน
ด้วยโปรแกรมเพ้นท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก
( x̄ = 4.39 S.D. = 0.58),