ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านพินิจสาร รายวิชาภาษาไทย
(ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา
ผู้ศึกษา นางสาวสมพิศ สวงรัมย์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านพินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 ระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านพินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านพินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง รูปแบบการวิจัยมีกลุ่มตัวอย่างเดียว
มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One-group pretest and posttest design) กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ของโรงเรียนซับนกแก้ววิทยา ตำบลหนองน้ำใส อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
ใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน จากนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านพินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
ซับนกแก้ววิทยา จำนวน 7 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD ประกอบ
ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านพินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านพินิจสาร วิชาภาษาไทยพื้นฐาน (ท23102)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย
เรื่อง การอ่านพินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
จำนวน 20 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2 ) ค่าเฉลี่ย (X-) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนน
โดยการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านพินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.03/83.75
เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านพินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนซับนกแก้ววิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านพินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60, S.D. = 0.52)