ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ด้วยเทคนิคแบบผสมผสาน
(CIRC) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษสาหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ผู้วิจัย สุพัฒนุช พรมศรี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ด้วยเทคนิคแบบผสมผสาน (CIRC) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน
ภาษาอังกฤษ สาหรับนักเรี ยนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนรู้ด้านการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ก่อนและ
หลังเรียน สา หรับนักเรียนมัธยมศึกษาปี ที่ 3 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ด้วยเทคนิค
แบบผสมผสาน (CIRC) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ภาษาอังกฤษ ด้วยเทคนิคแบบผสมผสาน (CIRC) สา หรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง
คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3/1 โรงเรียนหนองยางพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด
นครราชสีมา จานวน 32 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23102) จา นวน 5 แผน รวม 15 ชั่วโมง
แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษด้านการอ่านและการเขียน และแบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิคแบบผสมผสาน (CIRC)
การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติใช้สถิติค่าเฉลี่ย (  ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และใช้ t-test
ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ด้วยเทคนิคแบบผสมผสาน (CIRC) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ สาหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 มีประสิทธิภาพ ( 1  / 2  ) เท่ากับ 75.78/78.65 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
ตามเกณฑ์ 75/75
2. ผลการเปรี ยบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรี ยนรู้ด้านการอ่านและการเขียน
ภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังเรียน สาหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้
ภาษาอังกฤษ ด้วยเทคนิคแบบผสมผสาน (CIRC) หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมี
นัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ด้วยเทคนิคแบบผสมผสาน (CIRC) สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียน โดยภาพรวมนักเรียนพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.17