บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA Model พัฒนาการเรียนรู้เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ ทวีปอเมริกาใต้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้าน
หนองเชียงทูน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองเชียงทูน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA Model พัฒนาการเรียนรู้เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ ทวีปอเมริกาใต้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA Model พัฒนาการเรียนรู้เรื่องทวีปอเมริกาเหนือ ทวีปอเมริกาใต้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองเชียงทูน
การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการวิจัยโดยสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA Model พัฒนาการเรียนรู้เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ ทวีปอเมริกาใต้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม และได้นำไปให้ผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่านพิจารณาความเหมาะสมแล้วจึงนำไปหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 นำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหนองเชียงทูน ตำบลหนองเชียงทูน อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 8 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการวิจัยระหว่างวันที่ ระหว่างวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2559 ถึง วันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามหลักสูตรโรงเรียนบ้านหนองเชียงทูน พุทธศักราช 2553 และหลักสูตรแกนกลางการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 หน่วย ทวีปอเมริกาเหนือ ทวีปอเมริกาใต้
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA Model จำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองเชียงทูน ผู้วิจัยเลือกใช้แบบทดสอบแบบเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.37 0.70 มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.27 0.73 มีค่าความเชื่อถือได้เท่ากับ 0.88 3) แบบประเมินความพึงพอใจ เป็นแบบประเมินที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งเป็นแบบวัดมาตรการประเมิน 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด จำนวน 15 ข้อ ใช้แบบแผนในการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA Model E 1 และ E 2 ทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t-test แบบ Dependent ซึ่งวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA Model พัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ ทวีปอเมริกาใต้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองเชียงทูน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.55/81.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA Model พัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ ทวีปอเมริกาใต้ วิชารู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองเชียงทูน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIPPA Model พัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ ทวีปอเมริกาใต้ วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองเชียงทูน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52)