ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางจิตรา มีแก้ว
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยนักเรียนอย่างน้อยร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 (3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านนานวน อำเภอสนม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 17 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้การวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ (1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด และแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด (2) เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการปฏิบัติการสอนของครู ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบบันทึกเหตุการณ์ขณะทำการสอนของครู และแบบทดสอบย่อยท้ายวงจร (3) เครื่องมือที่ใช้ประเมินประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.46 ถึง 0.80 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.29 ถึง 0.57 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับ 0.90 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92
การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ซึ่งมีวงจรการปฏิบัติการวิจัยทั้งหมด 3 วงจร คือ วงจรปฏิบัติการที่ 1 ประกอบไปด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2-5 วงจรปฏิบัติการที่ 2 ประกอบไปด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6-9 และวงจรปฏิบัติการที่ 3 ประกอบไปด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 10-13 และเมื่อสิ้นสุดในแต่ละวงจร ผู้วิจัยนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ และสะท้อนผลการปฏิบัติ เพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนและแบบฝึกเสริมทักษะ ในวงจรต่อไปให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.65/83.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ร้อยละ 88.24 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ทีโรงเรียนกำหนด คือ ร้อยละ 75
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจในระดับมาก