ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ ชุด ครัวไทย ใส่ใจ ครัวเรือน
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
เทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนุชจรี ยกกลิ่น ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1/2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1).ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและ ความต้องการในการพัฒนาหนังสือส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ ชุด ครัวไทย ใส่ใจ ครัวเรือน (2). พัฒนาหนังสือส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ ชุด ครัวไทย ใส่ใจ ครัวเรือน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3). เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ ชุด ครัวไทย ใส่ใจ ครัวเรือน และ(4).ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ ชุดนี้ ประชากรกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเขางู สังกัดเทศบาลเมืองตำบลเขางู จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 1/2559 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster random sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน 35 คน โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) ระยะเวลาที่ใช้ 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง แบบแผนการวิจัย แบบ One Group Pretest Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1. แบบสอบถาม 2. แบบประเมินหนังสือส่งเสริมทักษะ การเรียนรู้ ชุด ครัวไทย ใส่ใจ ครัวเรือน 3. หนังสือส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ ชุด ครัวไทย ใส่ใจ ครัวเรือน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 6 เล่ม 4. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 5. แผนการจัดการเรียนรู้ และ 6. แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ ชุด ครัวไทย ใส่ใจ ครัวเรือน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(%)ค่าเฉลี่ย (X ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)การทดสอบสมมุติฐาน t-test dependentและการวิเคราะห์เนื้อหา(content Analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาหนังสือส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ ชุด ครัวไทย ใส่ใจ ครัวเรือน พบว่า ครูผู้สอนและผู้เชี่ยวชาญต้องการให้มีการพัฒนาของหนังสือส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ ชุด ครัวไทย ใส่ใจ ครัวเรือน ที่มีเนื้อหาเรียงลำดับจากง่ายไปหายากมีภาษาที่เข้าใจง่าย มีภาพประกอบ มีการจัดการเรียนการสอนเป็นรายบุคคลโดยให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองตามความแตกต่างของบุคคล
ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ ชุด ครัวไทย ใส่ใจ ครัวเรือน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 84.10/85.71
ผลการเปรียบเทียบคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า คะแนนหลังทดสอบสูงกว่าก่อนทดสอบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อหนังสือส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ ชุด ครัวไทย ใส่ใจ ครัวเรือน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าในภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก