ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
เรื่อง เติบโตสมวัยใส่ใจระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน วิรัตน์ ศรีโพนทอง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนสารธารวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ อำเภอกันทรลักษ์
จังหวัดศรีสะเกษ
________________________________________________________________________
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง เติบโตสมวัยใส่ใจ
ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ของการพัฒนา 1) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง เติบโตสมวัยใส่ใจระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง โดยใช้ชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง เติบโตสมวัยใส่ใจระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง เติบโตสมวัยใส่ใจระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 /1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) ชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง เติบโตสมวัยใส่ใจระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจำนวน 4 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังจากเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย(x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการทดสอบค่าที(t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง เติบโตสมวัยใส่ใจ
ระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 84.15/89.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ E1/E2 เท่ากับ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง เติบโตสมวัยใส่ใจระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยมีคะแนนการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
เรื่อง เติบโตสมวัยใส่ใจระบบร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.71) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) = 0.47 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ เมื่อแยกเป็นรายข้อ พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อเช่นกัน