ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ประกอบการจัดการเรียนรู้
การสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง เรียนรู้เมืองจันทบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคิชฌกูฏวิทยา
ผู้วิจัย นางสาวกนกจันทร์ เยสูงเนิน
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ประกอบการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง เรียนรู้เมืองจันทบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ประกอบการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง เรียนรู้เมืองจันทบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคิชฌกูฏวิทยา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคิชฌกูฏวิทยา ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ประกอบการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง เรียนรู้เมืองจันทบุรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2/4 โรงเรียนคิชฌกูฏวิทยา ตำบลพลวง อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ประกอบการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง เรียนรู้เมืองจันทบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 7 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ประกอบการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง เรียนรู้เมืองจันทบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรียนรู้เมืองจันทบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 40 ข้อ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์ โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2)
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียน
และหลังเรียนโดยใช้สถิติค่าที (t - test)
ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ประกอบการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง เรียนรู้เมืองจันทบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.50/83.79 ซึ่งถือว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคิชฌกูฏวิทยา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ประกอบการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ3R
เรื่อง เรียนรู้เมืองจันทบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคิชฌกูฏวิทยา มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ประกอบการจัดการเรียนรู้การสอนอ่านแบบ SQ3R เรื่อง เรียนรู้เมืองจันทบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.53,
S.D. = 0.71)