บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน รายงานผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน สุวารี อินทะนู ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านเขาลูกโล่ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2
ปีการศึกษา 2559
ในการศึกษาผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเขาลูกโล่ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ฉบับ คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน เอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 บท แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช จำนวน 30 ข้อ และ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 ข้อ ในการศึกษาครั้งนี้ผู้รายงานเป็นผู้สอนด้วยตนเอง ใช้เวลาในการสอนทั้งหมด 20 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิต
ของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.50/80.63 เป็นไปเกณฑ์ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด