ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ชุด พันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ผู้วิจัย นายสมพล สกุลฮูฮา
ปีที่ทำการวิจัย พ.ศ.2559
บทคัดย่อ
การทำการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
วิชาวิทยาศาสตร์ ชุด พันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ชุด พันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน
วิชาวิทยาศาสตร์ ชุด พันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม จำนวน 27 คน โดยผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความสอดคล้อง การหาค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ชุด พันธุกรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีประสิทธิภาพ 83.27/82.13
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
วิชาวิทยาศาสตร์ ชุด พันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6โดยใช้การเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน
วิชาวิทยาศาสตร์ ชุด พันธุกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) อยู่ในระดับมากที่สุด