ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยผ่าน
วรรณกรรมท้องถิ่นเมืองโคราช เรื่อง Yamo เพื่อส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองยางพิทยาคม
ผู้ศึกษา นางธนัชชา สืบม่วงไทย ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนโนนหนองยางพิทยาคม อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นเมืองโคราช เรื่อง Yamo เพื่อส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองยางพิทยาคม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นเมืองโคราช เรื่อง Yamo สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2.) พัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นเมืองโคราช เรื่อง Yamo สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ทดลองใช้พัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นเมืองโคราช เรื่อง Yamo สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
4) ประเมินผลการใช้พัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นเมืองโคราช เรื่อง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนหนองยางพิทยาคม อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบวิเคราะห์เอกสาร 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แบบสอบถามความต้องการของนักเรียนในการเรียนหลักสูตรสาระเพิ่มเติม 4) หลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นเมืองโคราช เรื่อง Yamo สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 5) คู่มือการใช้หลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นเมืองโคราช เรื่อง Yamo 6) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.79 และค่าความเชื่อมั่น 0.94 8) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นเมืองโคราช เรื่อง Yamo มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.45 ถึง 0.85 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 และ 8) แบบประเมินหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นเมืองโคราช เรื่อง Yamo มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ rxy (Item total Correlation) ตั้งแต่ 0.44 ถึง 0.69และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นเมืองโคราช เรื่อง Yamo สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ทุกภาคส่วนมีความต้องการในการพัฒนาหลักสูตร และให้สถานศึกษาเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่เป็นผู้ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการเรียนรู้ในทุกด้าน โดยให้ครูผู้สอนสามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ภายในชุมชน ตามสภาพปัญหาของชุมชน ความต้องการของนักเรียนและท้องถิ่น และส่งเสริมให้จัดทำหลักสูตรให้เหมาะสมกับบริบทของชุมชน สังคม และภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและมีการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกทักษะการปฏิบัติให้ปฏิบัติได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่านและเกิดการใฝ่เรียนใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง โดยทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเรื่องราวในท้องถิ่นของตน และสามารถนำความรู้ไปใช้เป็นแนวทางในชีวิตประจำวันได้
2. ผลการพัฒนาหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นเมืองโคราช เรื่อง Yamo สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า หลักสูตร มีองค์ประกอบที่ครบถ้วนและมีความสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนและความต้องการของท้องถิ่น ประกอบด้วย15 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ความนำ 2) วิสัยทัศน์ 3) พันธกิจ 4) หลักการ 5) จุดหมาย 6) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 7) คุณลักษณะที่พึงประสงค์ 8) โครงสร้างหลักสูตร 9) สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ 10) คำอธิบายรายวิชา 11) หน่วยการเรียนรู้ 12) เวลาเรียน 13) แนวการจัดการเรียนการสอน 14) สื่อการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้ 15) การวัดและประเมินผล และเอกสารประกอบหลักสูตร ได้แก่ คู่มือการใช้หลักสูตร ซึ่งประกอบด้วย คำชี้แจงการใช้หลักสูต จุดมุ่งหมายของหลักสูตร โครงสร้างเนื้อหา และแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ส่วนการประเมินหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญทั้ง 5 ท่าน พบว่า การประเมินหลักสูตร โดยรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย x̄ =4.68 และ เอกสารประกอบหลักสูตร คู่มือการใช้หลักสูตรสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.78
3. ผลการทดลองใช้หลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นเมืองโคราช เรื่อง Yamo สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีดังนี้
3.1 ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นเมืองโคราช เรื่อง Yamo มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.2 ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นเมืองโคราช เรื่อง Yamo ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.52)
4. ผลการประเมินหลักสูตรสาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยผ่านวรรณกรรมท้องถิ่นเมืองโคราช เรื่อง Yamo สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 4 ด้าน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.63)