ชื่องานวิจัย : ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยการจัดประสบการณ์แบบ
บูรณาการของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2
(วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์
ผู้วิจัย : ทัศทรวง บู่แก้ว
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน)
ปีที่ทำวิจัย : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ตั้งวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนโดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของนักเรียนทั้งหมดให้มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 3-4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ จำนวน 32 คน แยกเป็นชาย 15 คน เป็นหญิง 17 คน ซึ่งเป็นชั้นที่ผู้วิจัยเป็น ครูประจำชั้น ทำการทดลอง สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 60 นาทีรวมระยะเวลาในการทดลอง 3 สัปดาห์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ระหว่างวันที่ 19 มิถุนายน 7 กรกฎาคม 2560 รวมทั้งสิ้น 15 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) จำนวน 15 แผน ใช้เวลาแผนละ 60 นาที แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3-4 ปี) จำนวน 15 ข้อ ประกอบด้วย 1 แบบทดสอบทักษะการสังเกต ทักษะการเปรียบเทียบทักษะการเรียงลำดับ จำนวนทักษะละ 5 ข้อ ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.9743 การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการทดลองแบบทดลองกลุ่มเดียว วัดผลหลังการทดลอง (One-Shot Case Study)
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการของเด็กปฐมวัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (3 4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดภูเขาดิน) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ นักเรียนทั้งหมดจำนวน 32 คน มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการสังเกตมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.38 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 87.60 ด้านการเปรียบเทียบ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.16 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.20 และด้านการเรียงลำดับ มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.16 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.20 มีทักษะโดยรวมทุกด้าน มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 12.69 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.60 โดยมีจำนวนร้อยละของนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 78.13
ทั้งโดยรวมและรายด้าน เมื่อเปรียบเทียบเกณฑ์นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ขึ้นไป เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ทั้งโดยรวมและรายด้าน