เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy Reading English
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลานทรายพิทยาคม
ผู้ศึกษา พัทธนันท์ ลักขษร
โรงเรียน โรงเรียนลานทรายพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy Reading English กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลานทรายพิทยาคม มีความมุ่งหมาย
ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง Enjoy Reading English ที่มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนด้วยแบบฝึก
ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy Reading English 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง Enjoy Reading English ระหว่าง
คะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียน
ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง Enjoy Reading English กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลานทรายพิทยาคม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6/1 นักเรียนจำนวน 36 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือ
ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง
Enjoy Reading English ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 18 แผนการจัดการเรียนรู้ (2) แบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง Enjoy Reading English ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม (3)
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยเลือกคำตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเรื่อง Enjoy Reading English ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบ
สมมติฐานใช้ t-test ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy Reading English ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 84.03/85.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy Reading English ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 0.7143 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.43 แสดงว่านักเรียนมีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่ดีขึ้น ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50
3. การเปรียบเทียบการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง Enjoy Reading English ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่านักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy Reading English โดยรวมและเป็นรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก