ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา โครงงานวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาการคิด
วิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย อัจฉรา ไชยโย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนวชิรปราการวิทยาคม
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา โครงงานวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียน วชิรปราการวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา โครงงานวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนา การคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด 2) แบบประเมินคุณภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา โครงงานวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ 3) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา โครงงานวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา โครงงานวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด มีค่าประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 84.93/85.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชา โครงงานวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ วิชา โครงงานวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับความพึงพอใจ
มากที่สุด