ชื่อเรื่อง รายงานผลการนิเทศตามรูปแบบ PIDRE เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการวิจัยในชั้น เรียนของครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ผู้วิจัย นายอมรพจมาน พรหมพัฒน์
หน่วยงาน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการนิเทศเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการสุราษฎร์ธานี หลังการดำเนินงานนิเทศ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูต่อการนิเทศเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียน 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้รับการนิเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครู และนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำแนกเป็นครู จำนวน 18 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวนตามกลุ่มเป้าหมายการวิจัยในชั้นเรียนของครู เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบ แบบประเมินสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. สมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุราษฎร์ธานีหลังการดำเนินการนิเทศ อยู่ในระดับสูง (ร้อยละ 84.23)
2. ครูมีความพึงพอใจต่อการดำเนินการนิเทศเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียนในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.93, S.D. = 0.36)
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการดำเนิน
การวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้รับนิเทศ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05