ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
ผู้รายงาน นางสาวอัจฉรา ยอยยิ้ม
โรงเรียน วัดกรมธรรม์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างคือนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวัดกรมธรรม์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต ๑ ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง 1 ห้องเรียน จำนวน ๑๖ คน เครื่องมือ
ที่ใช้ในครั้งนี้ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๔ เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึก
เสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน 20 แผน
แต่ละแผนใช้เวลา 1 ชั่วโมง จำนวน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ
ค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
๑. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
ทั้ง ๔ เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.80 / 90.63 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ๘๐ / ๘๐
๒. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่ได้รับการสอนวิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึก
เสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่สร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพเพียงพอที่ครูสามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนได้