ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนโมดูล เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
ผู้รายงาน นายทนงศักดิ์ จำปา
หน่วยงาน โรงเรียนพันดอนวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาการพัฒนาบทเรียนโมดูล เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 มีวัตถุประสงค์ 1.)เพื่อพัฒนาบทเรียนโมดูล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนโมดูล 3.)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนโมดูล 4.)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนโมดูล โดยใช้รูปแบบการวิจัยกึ่งวิจัยทดลอง (Quasi experimental design) โดยใช้การทดสอบก่อนการทดลองและหลังการทดลอง One Group pretest posttest Design กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนพันดอนวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1.)แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ประกอบการใช้บทเรียนโมดูล ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา 2.)บทเรียนโมดูล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด 3.)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นข้อสอบแบบปรนัยเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ และ 4.)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนโมดูล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที (t test) แบบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนโมดูล เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของ
มนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 87.85 / 85.44 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนโมดูล เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของ
มนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.36 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.36 หรือคิด เป็นร้อยละ 36
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยบทเรียน
โมดูล เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ค่าเฉลี่ยทางการเรียน(หลังเรียน)สูงกว่าค่าเฉลี่ยทางการเรียน (ก่อนเรียน) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนโมดูล
เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก