ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาววรรณี เชื้อสมัน
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่าง กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/5 โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล(ตันติวิท) กองการศึกษาเทศบาลตำบลเชิงทะเล จังหวัดภูเก็ต กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการเรียนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 18 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยชุดการเรียนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.53 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.23 - 0.77 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.74 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t - test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการพัฒนาชุดการเรียนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.77/84.68 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) ที่เรียนด้วย
ชุดการเรียนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนโดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.52, S.D. = 0.63)