ชื่อเรื่อ : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้หนังสือเสริม
ประสบการณ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหม
ชื่อผู้วิจัย : นางธนัชพร อุทุมพร
หน่วยงาน : โรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหม สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐมเขต 1
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์หลักสองประการคือเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือเสริมประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหมและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีต่อหนังสือเสริมประสบการณ์กลุ่มสาระการเรียนรู้ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหม อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ที่มีอยู่จริงในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 11 คน ตัวแปร แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือตัวแปรตน ได้แก่หนังสือเสริมประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และตัวแปรตาม ไดแก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนดวยหนังสือเสริมประสบการณ์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษปีที่ 1 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอหนังสือเสริมประสบการณ์ ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 10 สัปดาห์ ๆ ละ 2 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 4 ชนิด คือ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หนังสือเสริมประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ มีสถิติสำหรับการวิเคราะห์ดังนี้ คือการหาค่าความถี่ (frequency) ร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (ó) ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหม ที่เรียนโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีขึ้นไป
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหมมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการวิจัย
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์หลักสองประการคือเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือเสริมประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีต่อหนังสือเสริมประสบการณ์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหม อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ที่มีอยู่จริงในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 11 คน ตัวแปร แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือตัวแปรตน ได้แก่หนังสือเสริมประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และตัวแปรตาม ไดแก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนดวยหนังสือเสริมประสบการณ์ กลุมสาระการเรียนรูวิทยาศาสตร ชั้นประถมศึกษปีที่ 1 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอหนังสือ
เสริมประสบการณ์ ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 10 สัปดาห์ ๆ ละ 2 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 4 ชนิด คือ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หนังสือเสริมประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ มีสถิติสำหรับการวิเคราะห์ดังนี้ คือการหาค่าความถี่ (frequency) ร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (ó)
ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหม
ที่เรียนโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีขึ้นไป
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหมมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้
โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์อยู่ในระดับมากที่สุด