ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมสร้างสรรค์
ตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา เพื่อพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็ก และพัฒนาการ
ด้านสติปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปุ่งสหราษฎ์บำรุง
ผู้วิจัย นางชุลีกร จันทรโคตร
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2)พัฒนาชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นปีที่ 1 มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป
และ 3) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็ก และพัฒนาการด้านสติปัญญาของ
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นเด็กนักเรียนชายหญิงอายุระหว่าง 4 5 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์เครือข่าย
โพนสามัคคี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 9 โรงเรียน จำนวน 9 ห้องเรียน จำนวน 204 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นเด็กชาย-เด็กหญิง อายุระหว่าง 4-5 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปุ่งสหราษฎร์บำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งผู้ศึกษาเชื่อมั่นว่าจะเป็นกลุ่มตัวอย่างที่เป็นตัวแทนที่ดีของประชากรได้ ซึ่งกลุ่มประชากรมีความเป็นเอกพันธ์คล้ายคลึงและเหมือนกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด ประกอบด้วย 1) ชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา 2) แบบทดสอบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และ 3) แบบสังเกตพัฒนาการด้านสติปัญญา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทดสอบที (t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1. ชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดทฤษฎี
พหุปัญญา มีค่าดัชนีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.78/87.25 มีคุณภาพผ่านเกณฑ์มาตรฐานดัชนีประสิทธิผลที่กำหนดไว้ที่ 80/80
2. ชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดทฤษฎี
พหุปัญญามีค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index : E.I.) ที่มีต่อพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็ก และพัฒนาการด้านสติปัญญาเด็กปฐมวัย คิดเป็นร้อยละ 75.81 และ 71.80 ตามลำดับ มีค่าดัชนีประสิทธิผลรวมร้อยละ 73.81 ซึ่งมีคุณภาพผ่านเกณฑ์มาตรฐานดัชนีประสิทธิผลที่กำหนดไว้ร้อยละ 50
3. เด็กปฐมวัย ชั้นปีที่ 1 ที่ได้รับการเรียนรู้โดยการใช้ชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญามีพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็กหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. เด็กปฐมวัย ชั้นปีที่ 1 ที่ได้รับการเรียนรู้โดยการใช้ชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมสร้างสรรค์ตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญามีพัฒนาการด้านสติปัญญาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ : ชุดการจัดประสบการณ์ ทฤษฎีพหุปัญญา พัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็ก
พัฒนาการด้านสติปัญญา