ชื่อเรื่อง ผลของการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ตามแนววิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
สังคม สิ่งแวดล้อมที่มีต่อความสามารถทางภาษาของเด็กวัยอนุบาล
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวณัฐพร ชัยกิจวัฒนากุล
สังกัดหน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง ผลของการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ตามแนววิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม สิ่งแวดล้อมที่มีต่อความสามารถทางภาษาของเด็กวัยอนุบาลครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์
เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาของเด็กวัยอนุบาล
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถทางภาษาของเด็กวัยอนุบาล
หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ตามแนววิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม สิ่งแวดล้อม และ
2) เปรียบเทียบความสามารถทางภาษาของเด็กวัยอนุบาลก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ตามแนววิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม สิ่งแวดล้อม ตัวอย่างประชากรคือ เด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 1/7 ที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 จำนวน 30 คน โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ตามแนววิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม สิ่งแวดล้อม และใช้ระยะเวลาในการดำเนินการทดลอง 14 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบประเมินความสามารถทางภาษาของเด็กวัยอนุบาล วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และค่าร้อยละ ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการศึกษาพบว่า
1. หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ตามแนววิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม สิ่งแวดล้อม เด็กวัยอนุบาลมีค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถทางภาษาเท่ากับร้อยละ 99.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ ร้อยละ 95 และจัดอยู่ในเกณฑ์ความสามารถทางภาษาระดับดี
2. หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ตามแนววิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม สิ่งแวดล้อม เด็กวัยอนุบาลมีค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถทางภาษาสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01