ชื่อผลงานวิชาการ รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์
ผู้รายงาน นายวีรศักดิ์ เถาหมอ
หน่วยงาน โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ จำนวน 4 ด้าน คือ ความเหมาะสมของบริบท ความเหมาะสม
ของปัจจัยนำเข้า ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน และผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม จำนวน 10 ด้าน ได้แก่ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความขยัน ความซื่อสัตย์ ความมีสติและละเอียดรอบคอบ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละ ความสุภาพ ความยุติธรรม
ความมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม และความสามัคคี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็น ครู นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6
และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 212 คน จำแนกเป็นครู จำนวน 12 คน นักเรียน จำนวน 100 คน และผู้ปกครอง
จำนวน 100 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Sample Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามที่ผู้รายงานสร้างขึ้นเอง แบ่งเป็น 4 ชุด
ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้นจำนวน 66 ข้อ ค่าดัชนี
ความสอดคล้องเป็น 1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. บริบทของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา
รายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 8 ข้อ และระดับมาก 4 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ
โครงการมีความเหมาะสม และมีความจำเป็นในการแก้ปัญหา ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ หลักการ และเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 2 ข้อ และระดับมาก 12 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ
มีแผนการดำเนินงานตามโครงการอย่างชัดเจน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ งบประมาณ
ในการดำเนินโครงการมีเพียงพอ
3. กระบวนการดำเนินงานตามโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ข้อ และระดับมาก 8 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ขณะดำเนินงานตามโครงการ มีการแก้ไขปรับปรุงวิธีการ ดำเนินโครงการเมื่อพบว่าบกพร่อง
ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ มีการกำหนดขั้นตอน รายละเอียดและวิธีดำเนินโครงการอย่างชัดเจน และเหมาะสม
4. ผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ความมีสติ และละเอียดรอบคอบ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ความรับผิดชอบ ส่วนคุณค่า และประโยชน์
ที่ได้รับจากโครงการ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 2 ข้อ และอยู่ในระดับมาก จำนวน 8 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ สามารถนำความรู้ที่ได้จากโครงการไปใช้กับปฏิบัติงานที่รับผิดชอบ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ สามารถนำหลักการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน เมื่อเรียงลำดับคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน
ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย สามารถเรียงลำดับได้ดังนี้คือ ความมีสติ และละเอียดรอบคอบ
ความสุภาพ ความมีวินัย ความสามัคคี ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ ความมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม ความซื่อสัตย์ ความยุติธรรม ความขยัน และความรับผิดชอบ