รายงานการศึกษา: ประสิทธิภาพแบบฝึกการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่องแหล่งเรียนรู้
เศรษฐกิจพอเพียงในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน: อัมพร แก้วมาตย์
สถานศึกษา: โรงเรียนบ้านโสกตลิ่งโสกจาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ขอนแก่น เขต 2
ปีที่วิจัย: 2558. พ.ศ.
บทคัดย่อ
ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพแบบฝึกการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่องแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่องแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงในท้องถิ่น 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 11 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบฝึกการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่องแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ในท้องถิ่น 2) แบบประเมินประสิทธิภาพในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ มีค่าความเชื่อมั่น 0.85 3) แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีค่าความเชื่อมั่น 0.87 การเก็บข้อมูลได้จาก การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 การศึกษาประสิทธิภาพในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)เปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป วิเคราะห์ประเด็นเชิงเนื้อหาในข้อค้นพบพร้อมนำเสนอประกอบเป็นความเรียง
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพแบบฝึกการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่องแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 E1/E2 เท่ากับ 82.05/83.66
2. ประสิทธิภาพในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับดีเยี่ยม เฉลี่ยร้อยละ 85.56
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเพิ่มขึ้น เท่ากับ 23.14