รายงานการวิจัย:การพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยชุดสร้างความรู้สืบเสาะหาความรู้
วิทยาศาสตร์แบบคอนสตรัคติวิสต์เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กรณีศึกษา โรงเรียนเครือข่ายพัฒนา
ผู้รายงาน: อัมพร แก้วมาตย์
สถานศึกษา: โรงเรียนบ้านโสกตลิ่งโสกจาน
ปีที่วิจัย: 2558. พ.ศ.
บทคัดย่อ
ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพชุดสร้างความรู้ สืบเสาะหาความรู้วิทยาศาสตร์แบบคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด E1/E280/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนของนักเรียน 3) เพื่อศึกษาศักยภาพการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยชุดสร้างความรู้สืบเสาะหาความรู้วิทยาศาสตร์แบบคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกลุ่มเครือข่ายพัฒนา จำนวน 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านโสกตลิ่งโสกจาน โรงเรียนบ้าน ภูเหล็ก โรงเรียนบ้านป่างิ้วหนองฮี จำนวน 87 คน ครูผู้สอน จำนวน 3 คน ผู้ปกครองนักเรียน (สัดส่วน 1 : 1) จำนวน 87 และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน จำนวน 39 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงและการจัดกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุดสร้างความรู้ แบบทดสอบ ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.85 และแบบสอบถาม ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.86 การเก็บรวบรวมข้อมูล ได้จาก การหาประสิทธิภาพ การวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการสอบถามศักยภาพการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดสร้างความรู้ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติเชิงพรรณนา หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความแตกต่าง t-test โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป วิเคราะห์ประเด็นเชิงเนื้อหาในข้อค้นพบ นำเสนอประกอบความเรียง
ผลการวิจัยพบว่า
1.ประสิทธิภาพชุดสร้างความรู้สืบเสาะหาความรู้วิทยาศาสตร์แบบคอนสตรัคติวิสต์เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพรวมด้านกระบวนการและประสิทธิภาพรวมด้านผลลัพธ์ E1/E2 เท่ากับ 84.90/87.64
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ศักยภาพการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยชุดสร้างความรู้สืบเสาะหาความรู้วิทยาศาสตร์แบบคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก