|
|
รายงานการวิจัย:การพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยชุดสร้างความรู้สืบเสาะหาความรู้
วิทยาศาสตร์แบบคอนสตรัคติวิสต์เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กรณีศึกษา โรงเรียนเครือข่ายพัฒนา
ผู้รายงาน: อัมพร แก้วมาตย์
สถานศึกษา: โรงเรียนบ้านโสกตลิ่งโสกจาน
ปีที่วิจัย: 2558. พ.ศ.
บทคัดย่อ
ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพชุดสร้างความรู้ สืบเสาะหาความรู้วิทยาศาสตร์แบบคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด E1/E280/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนของนักเรียน 3) เพื่อศึกษาศักยภาพการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยชุดสร้างความรู้สืบเสาะหาความรู้วิทยาศาสตร์แบบคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกลุ่มเครือข่ายพัฒนา จำนวน 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านโสกตลิ่งโสกจาน โรงเรียนบ้าน ภูเหล็ก โรงเรียนบ้านป่างิ้วหนองฮี จำนวน 87 คน ครูผู้สอน จำนวน 3 คน ผู้ปกครองนักเรียน (สัดส่วน 1 : 1) จำนวน 87 และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียน จำนวน 39 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงและการจัดกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุดสร้างความรู้ แบบทดสอบ ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.85 และแบบสอบถาม ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.86 การเก็บรวบรวมข้อมูล ได้จาก การหาประสิทธิภาพ การวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการสอบถามศักยภาพการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดสร้างความรู้ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติเชิงพรรณนา หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความแตกต่าง t-test โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป วิเคราะห์ประเด็นเชิงเนื้อหาในข้อค้นพบ นำเสนอประกอบความเรียง
ผลการวิจัยพบว่า
1.ประสิทธิภาพชุดสร้างความรู้สืบเสาะหาความรู้วิทยาศาสตร์แบบคอนสตรัคติวิสต์เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพรวมด้านกระบวนการและประสิทธิภาพรวมด้านผลลัพธ์ E1/E2 เท่ากับ 84.90/87.64
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ศักยภาพการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยชุดสร้างความรู้สืบเสาะหาความรู้วิทยาศาสตร์แบบคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย เต่า : [12 ก.ค. 2560 เวลา 19:13 น.] อ่าน [5232] ไอพี : 223.206.251.27
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 334 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,438 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,269 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,051 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,416 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,037 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,573 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,275 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,719 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,177 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,652 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,251 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,718 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,867 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,157 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,832 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,007 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,039 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,158 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,441 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|