ผู้วิจัย ชฎาภรณ์ เรืองสง่า
ตำแหน่งครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า)
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัย เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลาโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) ได้กำหนดวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2560จำนวน 37คนซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีจับฉลากรายชื่อห้องเรียนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติค่าทีแบบไม่อิสระจากกัน (t test Dependent)ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์มีประสิทธิภาพ 85.89/82.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
2. ดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์มีค่าเท่ากับ 0.8308 หมายความว่า การเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัค- ติวิสต์ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 83.08
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.78)