ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์
เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของ Davies
ผู้วิจัย นางผกามาศ ไชยสวาสดิ์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน การสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของ Davies ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนจากเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของ Davies 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระนาฏศิลป์ ก่อนและหลังเรียน จากเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบ การสอนทักษะปฏิบัติของ Davies และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน จากเอกสารประกอบ การเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของ Davies กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (สายศิลป์-คำนวณ) โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 45 คน ได้มาโดยการเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนม กะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ ของ Davies จำนวน 5 หน่วย แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนาฏศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียน จากเอกสารประกอบ การเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของ Davies จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E_1/E_2 ค่า E.I และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ Dependent Simples t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของ Davies มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.10/82.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
4. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของ Davies เท่ากับ 0.6019 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 60.19
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของ Davies หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด