การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การศึกษา 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 4 ง20204 เรื่อง การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Construct 2
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 4 ง20204 เรื่อง การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Construct 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 4 ง20204 เรื่อง การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Construct 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2โรงเรียนนครไทย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 39 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 33 คน จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้วิธี
จับสลากและใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ใช้รูปแบบการพัฒนาแบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวมีการวัดผล
ก่อนเรียนและหลังเรียน One-Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
1) เอกสารประกอบการเรียน วิชา คอมพิวเตอร์ 4 ง20204 เรื่อง การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Construct 2
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ( x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(S.D) การทดสอบค่า ( t-test) แบบตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการสร้างและ
หาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 4 ง20204 เรื่อง การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Construct 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ สรุปรวม 82.47/81.73 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนนี้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 4 ง20204 เรื่อง การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Construct 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนโดยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 4 ง20204 เรื่อง การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Construct 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ =4.53, S.D = 0.38)