บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
สาระพระพุทธศาสนา เรื่อง ชาวพุทธที่ดีชีวีมีสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของการศึกษา (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 (2) เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของเอกสารประกอบการเรียน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน โดยมีประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดชัยมงคล กองการศึกษา เทศบาลเมือง - บางมูลนาก จังหวัดพิจิตร จำนวน 4 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 133 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดชัยมงคล กองการศึกษา เทศบาลเมืองบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร จำนวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับสลาก ซึ่งเป็นชั้นที่ผู้รายงานทำการสอนประจำกลุ่มสาระการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา (1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระพระพุทธศาสนา เรื่อง ชาวพุทธที่ดีชีวีมีสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 มีประเด็นการประเมิน จำนวน 10 ข้อ มีประเด็นการประเมินจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระพระพุทธศาสนา เรื่อง ชาวพุทธที่ดีชีวีมีสุข ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 90.46/87.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ชาวพุทธที่ดีชีวีมีสุข
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53, SD = 0.49)