ชื่อเรื่อง การพัฒนา บทเรียนออนไลน์ (Online) เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย
วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา
ผู้วิจัย นางฑิตยา คำพรมมา
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การจัดการศึกษาปัจจุบันต้องทำการเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมกับยุคปัจจุบัน และสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายของโรงเรียนหนองเหล็กศึกษา คือ พัฒนาระบบการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพเพื่อให้ผู้มีมีคุณภาพและคุณธรรมจริยธรรม นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการศึกษา โดยการนำพัฒนาระบบการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การวิจัย ครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนา บทเรียนออนไลน์ (Online) เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลการพัฒนา บทเรียนออนไลน์ (Online) เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนรายวิชาสังคมศึกษา ที่เรียนด้วย บทเรียนออนไลน์ ที่พัฒนาขึ้น และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ บทเรียนออนไลน์ (Online) เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนออนไลน์ (Online) เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนเป็นแบบปรนัย จำนวน 60 ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ บทเรียนออนไลน์ (Online) เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย วิชาสังคมศึกษา เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ คือ วัดเป็น 4 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ dependent t-test
ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
1. การพัฒนา บทเรียนออนไลน์ (Online) เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.17/86.89
2. การพัฒนา บทเรียนออนไลน์ (Online) เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา มีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8138 แสดงว่านักเรียน มีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 81.38
3. นักเรียนที่เรียน บทเรียนออนไลน์ (Online) เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วย บทเรียนออนไลน์ (Online) เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา มีระดับความพึงพอใจโดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับจากมาก ไปหาน้อย ด้านที่มีความพึงพอใจมากที่สุดคือ ด้านการวัดและประเมินผล ด้านสื่อและอุปกรณ์ การเรียนการสอน ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และด้านเนื้อหา ตามลำดับ เมื่อพิจารณา เป็นรายข้อ ข้อที่มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด 3 อันดับแรก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ข้อ 15 เมื่อฉันเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ทำให้ฉันไม่รู้สึกเบื่อหน่ายในการเรียนเรื่องภูมิศาสตร์ประเทศไทย ข้อ 11 ฉันชอบเมื่อครูให้เรียนรู้จากสื่อบทเรียนออนไลน์ และข้อ 7 ฉันชอบกิจกรรม การเรียนการสอนบทเรียนออนไลน์ เรื่องภูมิศาสตร์ประเทศไทย และมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุดอีก 10 ข้อ และมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากอีก 2 ข้อ
โดยสรุป การพัฒนา บทเรียนออนไลน์ (Online) เรื่อง ภูมิศาสตร์ประเทศไทย วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม สามารถนำไปใช้ประกอบการสอนในห้องเรียนได้ ควรให้การส่งเสริมให้ครูผู้สอนใช้สื่อ บทเรียนออนไลน์ (Online) ควบคู่กับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่งนักเรียนและต่อการพัฒนาครูผู้สอน โดยการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเป็นไปตามวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายของโรงเรียนหนองเหล็กศึกษาต่อไป