ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความพร้อมทาง
คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5-6 ปี)
ชื่อผ้วูิจยั นางเจตนา เขียวเสน
ต ำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูช านาญการ
โรงเรียนเทศบาลปากพนัง 2 สังกัดเทศบาลเมืองปากพนัง
จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปี กำรศึกษำ 25560
บทคดัย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5-6 ปี) จากการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยนักเรียนร้อย
ละ 70 มีคะแนนร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปี
ที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560จ านวน 25 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบ One Shot
case Study เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการทาง
คณิตศาสตร์จ านวน 3 หน่วยการเรียน ได้แก่ หน่วยนกน้อย หน่วยผลไม้ไทย หน่วยผีเสื้อ
ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 15 แผน ผ่านการตรวจสอบโดย
ผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องเกี่ยวกับขั้นตอนในการจัดท าแผนการจัด
ประสบการณ์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งได้คะแนนเฉลี่ย 4.81 อยู่ในระดับมีความเหมาะสม
มากที่สุด (2) แบบทดสอบวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ จ านวน 20 ข้อ ผ่านการตรวจสอบ
โดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน เพื่อตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ผลปรากฏว่าได้ข้อค าถามที่มี
ค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.67-1.00 ข้อค าถามมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.530.67 ค่า
อ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.670.93 ค่าความเชื่อมั่น 0.984 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล สถิติพื้นฐาน
ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพของเครื่องมือ ได้แก่
ค่าเฉลี่ย ค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC การหาค่าอ านาจจ าแนก (Discrimination) ค่าความยาก
ง่าย (difficulty) การหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) โดยใช้วิธีหา KR20 ของคูเดอร์ริชาร์ดสัน
(KuderRichardson) ผลการศึกษาพบว่า
ผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5-6ปี) โรงเรียนเทศบาลปากพนัง 2 จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า
นักเรียนมีความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ผ่านเกณฑ์ จ านวน 25 คน จากนักเรียนทั้งหมด 25 คน คิด
เป็นร้อยละ 100 มี คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 18.52 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ
92.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนดไว้ คือ นักเรียนร้อยละ 70 มีคะแนนร้อยละ 70 ขึ้นไป