ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้หนังสือภาพ ชุด ภาษาถิ่น
ใต้ - ภาษไทยมาตรฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา ส าหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5 ปี)
ชื่อผ้วูิจยั วลัยภรณ์ สวัสดินาค
ต ำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูช านาญการ
โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช
จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปี กำรศึกษำ 25560
บทคดัย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถทางภาษา ส าหรับ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5 ปี) จากการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการด้วยหนังสือภาพ ชุด
ภาษาถิ่นใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน โดยนักเรียนร้อยละ 70 มีคะแนนร้อยละ 70 ขึ้นไป
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2560จ านวน 25 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบ OneShot case Study เครื่องมือที่ใช้ใน
การศึกษา คือ (1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้หนังสือภาพชุด ภาษาถิ่นใต้-
ภาษาไทยมาตรฐาน จ านวน 3 หน่วยการเรียน ได้แก่ หน่วยผักสดรสดี หน่วยของใช้น่ารู้ หน่วย
ผลไม้แสนอร่อย ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 15 แผน ผ่านการ
ตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องเกี่ยวกับขั้นตอนในการจัดท า
แผนการจัดประสบการณ์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งได้คะแนนเฉลี่ย 4.81 อยู่ในระดับมี
ความเหมาะสมมากที่สุด (2) หนังสือภาพ ชุด ภาษาถิ่นใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน จ านวน 3 เล่ม
ประกอบด้วย เล่มที่ 1 ผักสดรสดี เล่มที่ 2 ของใช้น่ารู้ เล่มที่ 3 ผลไม้แสนอร่อย ผ่านการ
ตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน เพื่อตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ผลปรากฏว่าได้ข้อ
ค าถามที่มีค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.67-1.00 (3) แบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษา
จ านวน 20 ข้อ ผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน เพื่อตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิง
เนื้อหา ผลปรากฏว่าได้ข้อค าถามที่มีค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.67-1.00 ข้อค าถามมีค่า
ความยากง่ายตั้งแต่ 0.530.67 ค่าอ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.670.93 ค่าความเชื่อมั่น 0.984
สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล สถิติพื้นฐานได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการ
หาประสิทธิภาพของเครื่องมือ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC การหาค่าอ านาจ
จ าแนก (Discrimination) ค่าความยากง่าย (difficulty) การหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) โดย
ใช้วิธีหา KR20 ของคูเดอร์ริชาร์ดสัน (KuderRichardson) ผลการศึกษาพบว่า
ผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่ใช้หนังสือภาพ ชุด ภาษาถิ่นใต้-ภาษาไทย
(ข)
มาตรฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5ปี) โรงเรียน
เทศบาลวัดเสมาเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า นักเรียนมาความสามารถทางภาษาผ่าน
เกณฑ์ จ านวน 25 คน จากนักเรียนทั้งหมด 25 คน คิดเป็นร้อยละ 100 มี คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ
18.52 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 92.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนดไว้ คือ
นักเรียนร้อยละ 70 มีคะแนนร้อยละ 70 ขึ้นไป