ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา
ผู้รายงาน นางปภัส รักษาสุวรรณ
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนทับ 6 วิทยาคาร อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกม
การศึกษา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนทับ 6 วิทยาคาร อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จำนวน 23 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาจำนวน 6 ชุด
ชุดละ 9 เกม รวมทั้งสิ้น 54 เกม แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเกม
การศึกษา 11 หน่วย โดยหน่วยที่ 1 10 หน่วยละ 5 แผน และหน่วยที่ 11 จำนวน 4 แผน รวมทั้งสิ้น 54 แผนและแบบประเมินพัฒนาการด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
จำนวน 1 ชุด เป็นแบบประเมินพัฒนาการชนิดปรนัยประเภทรูปภาพ 3 ตัวเลือก จำนวนทั้งสิ้น 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยค่าที (t-test แบบ Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกม
การศึกษา มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัด
ประสบการณ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณา
เป็นรายด้านพบว่าคะแนนการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุกด้านสูงขึ้น
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05