(ก)
ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความพร้อมทาง
คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5-6 ปี)
ชื่อผ้วูิจยั นางเจตนา เขียวเสน
ต ำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูช านาญการ
โรงเรียนเทศบาลปากพนัง 2 สังกัดเทศบาลเมืองปากพนัง
จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปี กำรศึกษำ 25560
บทคดัย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5-6 ปี) จากการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยนักเรียนร้อย
ละ 70 มีคะแนนร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปี
ที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560จ านวน 25 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบ One Shot
case Study เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการทาง
คณิตศาสตร์จ านวน 3 หน่วยการเรียน ได้แก่ หน่วยนกน้อย หน่วยผลไม้ไทย หน่วยผีเสื้อ
ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 15 แผน ผ่านการตรวจสอบโดย
ผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องเกี่ยวกับขั้นตอนในการจัดท าแผนการจัด
ประสบการณ์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งได้คะแนนเฉลี่ย 4.81 อยู่ในระดับมีความเหมาะสม
มากที่สุด (2) แบบทดสอบวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ จ านวน 20 ข้อ ผ่านการตรวจสอบ
โดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน เพื่อตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ผลปรากฏว่าได้ข้อค าถามที่มี
ค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.67-1.00 ข้อค าถามมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.530.67 ค่า
อ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.670.93 ค่าความเชื่อมั่น 0.984 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล สถิติพื้นฐาน
ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพของเครื่องมือ ได้แก่
ค่าเฉลี่ย ค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC การหาค่าอ านาจจ าแนก (Discrimination) ค่าความยาก
ง่าย (difficulty) การหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) โดยใช้วิธีหา KR20 ของคูเดอร์ริชาร์ดสัน
(KuderRichardson) ผลการศึกษาพบว่า
ผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5-6ปี) โรงเรียนเทศบาลปากพนัง 2 จังหวัดนครศรีธรรมราช พบว่า
นักเรียนมีความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ผ่านเกณฑ์ จ านวน 25 คน จากนักเรียนทั้งหมด 25 คน คิด
เป็นร้อยละ 100 มี คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 18.52 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ
92.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนดไว้ คือ นักเรียนร้อยละ 70 มีคะแนนร้อยละ 70 ขึ้นไป
(ข)
กิตติกรรมประกำศ
รายงานการวิจัยฉบับนี้ส าเร็จลุล่วงได้ด้วยความกรุณาอย่างยิ่งจาก นายพัชรวัฒน์
พรหมอนุมัติ นางณัฎฐา เชื้อชาญพล และนางสาวขวัญใจ พรหมบังเกิด ที่กรุณาเป็ น
ผู้เชี่ยวชาญให้ค าแนะน าช่วยเหลือ และเสนอแนะข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ตลอดจน ช่วย
ตรวจสอบแก้ไข เครื่องมือให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ผู้วิจัยรู้สึกซาบซึ้ง ในความกรุณาของ
ท่าน จึงขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งมา ณ ที่นี้
ขอขอบพระคุณ ผู้อ านวยการ พัชรวัฒน์ พรหมอนุมัติโรงเรียนเทศบาลปากพนัง 2 ที่ได้
ส่งเสริมและสนับสนุนในการท าวิจัย ขอขอบคุณคณะครูโรงเรียนเทศบาลปากพนัง 2 ทุกท่าน ที่
คอยให้ก าลังใจ ให้ค าปรึกษา และค าแนะน าที่ดีมาโดยตลอด รวมทั้งนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่
ให้ความร่วมมือในการวิจัยเป็นอย่างดี
ท้ายสุดนี้ขอกราบขอบพระคุณบิดา มารดาและสมาชิกทุกคนในครอบครัวที่ให้การ
สนับสนุน เป็นก าลังใจ ก าลังกาย ในการท างานแก่ผู้วิจัยรวมทั้งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความส าเร็จใน
การวิจัยในครั้งนี้ และขอขอบพระคุณผู้ที่ให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ ซึ่งมิได้กล่าวนามไว้ ณ
ที่นี้
เจตนา เขียวเสน
(ค)
สำรบัญ
หน้ำ
บทคัดย่อ (ก)
กิตติกรรมประกำศ (ข)
สำรบัญ (ค)
สำรบัญตำรำง (จ)
บทที่1 บทน ำ 1
ความเป็นมาและความส าคัญของปัญหา 1
วัตถุประสงค์ของการศึกษา 5
ขอบเขตของการศึกษา 5
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 6
ค าถามการวิจัย 6
นิยามศัพท์เฉพาะ 6
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 7
บทที่ 2 เอกสำรและงำนวิจยัที่เกี่ยวข้อง 8
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 8
การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการส าหรับเด็กปฐมวัย 26
เอกสารเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์3 กิจกรรมหลัก 29
เอกสารเกี่ยวกับการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 35
งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 64
(ง)
- งานวิจัยในประเทศ 64
- งานวิจัยต่างประเทศ 67
บทที่ 3 วิธีดำ เนินกำรศึกษำ 69
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา 69
ตัวแปรที่ท าการวิจัย 69
รูปแบบการวิจัย 69
เครื่องมือการวิจัย 69
การสร้างและการหาประสิทธิภาพเครื่องมือ 70
การเก็บรวบรวมข้อมูล 74
การวิเคราะห์ข้อมูล 75
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล 76
บทที่ 4 ผลกำรจัดประสบกำรณ์แบบบูรณำกำร เพื่อพัฒนำควำมพร้อมทำง
คณิตศำสตรข์ องนักเรียนชนั้ อนุบำลปีที่2 (5-6 ปี )
79
สำรบญั (ต่อ)
เรื่อง หน้ำ
บทที่ 5 สรปุ ผล อภิปรำยผล และข้อเสนอแนะ 80
วัตถุประสงค์การวิจัย 80
กลุ่มเป้าหมาย 80
เครื่องมือที่ใช้ 80
วิธีด าเนินการวิจัย 81
สรุปผลการวิจัย 82
อภิปรายผลการวิจัย 82
ข้อเสนอแนะ 85
บรรณำนุกรม 86
ภำคผนวก
ภาคผนวก ก รายชื่อผู้เชี่ยวชาญ
ภาคผนวก ข เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ภาคผนวก ค ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
(จ)
ภาคผนวก ง ผลงานนักเรียน/ภาพกิจกรรม
ภาคผนวก จ การเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
สำรบัญตำรำง
ตำรำงที่ หน้ำ
1 โครงสร้างหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 10
2 มาตรฐานการเรียนรู้ด้านร่างกาย 11
3 มาตรฐานการเรียนรู้ด้านอารมณ์และจิตใจ 13
4 มาตรฐานการเรียนรู้ด้านสังคม 14
5 มาตรฐานการเรียนรู้ด้านสติปัญญา 15
6 แสดงเนื้อหาและระยะเวลาในการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนา
ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5-6 ปี)
75
7 แสดงผลการทดสอบความพร้อมทางคณิตศาสตร์จากการจัดประสบการณ์แบบ
บูรณา
79
(ฉ)
การ ส าหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5-6 ปี)
8 ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญต่อแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อ
พัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5-6 ปี)
9 ผลการประเมินความสอดคล้อง (IOC) ระหว่างจุดประสงค์การเรียนรู้กับ
แบบทดสอบวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5-6
ปี)
11 ผลการทดสอบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ จากการจัดประสบการณ์แบบบูรณา
การ ส าหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5-6 ปี)
12 สรุปผลการทดสอบความพร้อมทางคณิตศาสตร์จากการจัดประสบการณ์แบบ
บูรณาการ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5-6 ปี)
13 ผลการหาค่าความยากง่าย (P) ค่าอ านาจจ าแนก (r) แบบทดสอบวัดความพร้อม
ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (5-6 ปี)