(ก)
ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้หนังสือภาพ
ชุด ภาษามาลายูถิ่นใต้-ภาษไทยมาตรฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา
ส าหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี)
ชื่อผ้วูิจยั ปรีดา ศรีโยม
ต ำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูช านาญการ
โรงเรียนเทศบาล ๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) เทศบาลต าบลพะตง
จังหวัดสงขลา
ปี กำรศึกษำ 25560
บทคดัย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถทางภาษา ส าหรับ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี) จากการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการด้วยหนังสือภาพ ชุด
ภาษามาลายูถิ่นใต้-ภาษไทยมาตรฐาน โดยนักเรียนร้อยละ 70 มีคะแนนร้อยละ 70 ขึ้นไป
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2560จ านวน 23 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบ OneShot case Study เครื่องมือที่ใช้ใน
การศึกษา คือ (1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้หนังสือภาพชุด ภาษามาลายู
ถิ่นใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน จ านวน 3 หน่วยการเรียน ได้แก่ หน่วยผลไม้สดรสดี หน่วยสัตว์น่ารู้
หน่วย ผักสดรสอร่อย ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 15 แผน ผ่านการ
ตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องเกี่ยวกับขั้นตอนในการจัดท า
แผนการจัดประสบการณ์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งได้คะแนนเฉลี่ย 4.81 อยู่ในระดับมี
ความเหมาะสมมากที่สุด (2) หนังสือภาพ ชุด ภาษามาลายูถิ่นใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน จ านวน
3 เล่ม ประกอบด้วย เล่มที่ 1 ผลไม้สดรสดี เล่มที่ 2 สัตว์น่ารู้ เล่มที่ 3 ผักสดรสอร่อย ผ่านการ
ตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน เพื่อตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ผลปรากฏว่าได้ข้อ
ค าถามที่มีค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.67-1.00 (3) แบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษา
จ านวน 20 ข้อ ผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน เพื่อตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิง
เนื้อหา ผลปรากฏว่าได้ข้อค าถามที่มีค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.67-1.00 ข้อค าถามมีค่า
ความยากง่ายตั้งแต่ 0.570.73 ค่าอ านาจจ าแนกตั้งแต่ 0.530.87 ค่าความเชื่อมั่น 0.991 สถิติ
ที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล สถิติพื้นฐานได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการหา
ประสิทธิภาพของเครื่องมือ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC การหาค่าอ านาจจ าแนก
(Discrimination) ค่าความยากง่าย (difficulty) การหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) โดยใช้วิธีหา
KR20 ของคูเดอร์ริชาร์ดสัน (KuderRichardson) ผลการศึกษาพบว่า
(ข)
ผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่ใช้หนังสือภาพ ชุด ภาษามาลายูถิ่นใต้-
ภาษาไทย
มาตรฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5ปี) โรงเรียน
เทศบาล ๑ (ชุมชนบ้านอุดมทอง) เทศบาลต าบลพะตง จังหวัดสงขลา พบว่า นักเรียนมา
ความสามารถทางภาษาผ่านเกณฑ์ จ านวน 23 คน จากนักเรียนทั้งหมด 23 คน คิดเป็นร้อยละ 100
มี คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 18.35จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 91.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่ก าหนดไว้ คือ นักเรียนร้อยละ 70 มีคะแนนร้อยละ 70 ขึ้นไป
กิตติกรรมประกำศ
รายงานการวิจัยฉบับนี้ส าเร็จลุล่วงได้ด้วยความกรุณาอย่างยิ่งจาก นางอุษณิษา
ภาคยานุวัติ นางพนิดา ยอดราช และนางสาวเสาวรีเพชรจ ารัส ที่กรุณาเป็นผู้เชี่ยวชาญให้
ค าแนะน าช่วยเหลือ และเสนอแนะข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ตลอดจน ช่วยตรวจสอบแก้ไข
เครื่องมือให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ผู้วิจัยรู้สึกซาบซึ้ง ในความกรุณาของท่าน จึงขอบพระคุณ
เป็นอย่างยิ่งมา ณ ที่นี้
ขอขอบพระคุณ ผู้อ านวยการ อุษณิษา ภาคยานุวัติโรงเรียนเทศบาล ๑ (ชุมชนบ้าน
อุดมทอง) ที่ได้ส่งเสริมและสนับสนุนในการท าวิจัย ขอขอบคุณคณะครูโรงเรียนเทศบาล ๑
(ชุมชนบ้านอุดมทอง) ทุกท่าน ที่คอยให้ก าลังใจ ให้ค าปรึกษา และค าแนะน าที่ดีมาโดยตลอด
รวมทั้งนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ให้ความร่วมมือในการวิจัยเป็นอย่างดี
ท้ายสุดนี้ขอกราบขอบพระคุณบิดา มารดาและสมาชิกทุกคนในครอบครัวที่ให้การ
สนับสนุน เป็นก าลังใจ ก าลังกาย ในการท างานแก่ผู้วิจัยรวมทั้งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความส าเร็จใน
การวิจัยในครั้งนี้ และขอขอบพระคุณผู้ที่ให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ ซึ่งมิได้กล่าวนามไว้ ณ
ที่นี้
วลัยภรณ์ สวัสดินาค
(ค)
สำรบัญ
หน้ำ
บทคัดย่อ (ก)
กิตติกรรมประกำศ (ข)
สำรบัญ (ค)
สำรบัญตำรำง (จ)
สำรบัญภำพ (ฉ)
บทที่ 1 บทน ำ 1
ความเป็นมาและความส าคัญของปัญหา 1
วัตถุประสงค์ของการศึกษา 6
ขอบเขตของการศึกษา 6
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 6
ค าถามการวิจัย 7
นิยามศัพท์เฉพาะ 7
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 8
บทที่ 2 เอกสำรและงำนวิจยัที่เกี่ยวข้อง 9
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 9
การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการส าหรับเด็กปฐมวัย 27
(ง)
เอกสารเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ 29
เอกสารเกี่ยวกับพัฒนาการทางภาษาส าหรับเด็กปฐมวัย 33
งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 67
- งานวิจัยในประเทศ 67
- งานวิจัยต่างประเทศ 72
กรอบแนวคิด 73
บทที่ 3 วิธีดำ เนินกำรศึกษำ 74
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา 74
ตัวแปรที่ท าการวิจัย 74
รูปแบบการวิจัย 74
เครื่องมือการวิจัย 75
การสร้างและการหาประสิทธิภาพเครื่องมือ 75
การเก็บรวบรวมข้อมูล 80
การวิเคราะห์ข้อมูล 81
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล 81
สำรบญั (ต่อ)
เรื่อง หน้ำ
บทที่ 4 ผลกำรวิเครำะหข์ ้อมูล 85
ผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่ใช้หนังสือภาพ ชุด ภาษามาลายูถิ่น
ใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา ส าหรับ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี)
85
บทที่ 5 สรปุ ผล อภิปรำยผล และข้อเสนอแนะ 86
วัตถุประสงค์การวิจัย 86
กลุ่มเป้าหมาย 86
เครื่องมือที่ใช้ 86
วิธีด าเนินการวิจัย 87
สรุปผลการวิจัย 88
อภิปรายผลการวิจัย 88
(จ)
ข้อเสนอแนะ 91
บรรณำนุกรม 93
ภำคผนวก 98
ภาคผนวก ก รายชื่อผู้เชี่ยวชาญ 99
ภาคผนวก ข เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 104
ภาคผนวก ค ผลการวิเคราะห์ข้อมูล 169
ภาคผนวก ง ภาพกิจกรรมนักเรียน 184
ภาคผนวก จ การเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ 196
ประวตัิผ้วูิจยั
สำรบัญตำรำง
ตำรำงที่ หน้ำ
1 โครงสร้างหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 11
2 มาตรฐานการเรียนรู้ด้านร่างกาย 13
3 มาตรฐานการเรียนรู้ด้านอารมณ์และจิตใจ 14
4 มาตรฐานการเรียนรู้ด้านสังคม 15
(ฉ)
5 มาตรฐานการเรียนรู้ด้านสติปัญญา 16
6 แสดง เนื้อหาและระยะเวลาในการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่ใช้หนังสือ
ภาพ ชุด ภาษามาลายูถิ่นใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถทาง
ภาษา
ส าหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี)
80
7 แสดงผลการทดสอบความสามารถทางภาษา จากการจัดประสบการณ์แบบ
บูรณาการ
ที่ใช้หนังสือภาพ ชุด ภาษามาลายูถิ่นใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน ส าหรับนักเรียน
ชั้น
อนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี)
85
8 ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญต่อแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่ใช้
หนังสือภาพ ชุด ภาษามาลายูถิ่นใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน เพื่อพัฒนา
ความสามารถทางภาษา ส าหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี)
171
9 ผลการประเมินของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อหนังสือภาพ ชุด ภาษามาลายูถิ่นใต้-
ภาษาไทยมาตรฐาน ส าหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี)
173
10 ผลการประเมินความสอดคล้อง (IOC) ระหว่างจุดประสงค์การเรียนรู้กับ
แบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษา โดยใช้หนังสือภาพ ชุด ภาษามาลายูถิ่น
ใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน ส าหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5ปี)
177
11 ผลการทดสอบความสามารถทางภาษา จากการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
โดยใช้หนังสือภาพ ชุด ภาษามาลายูถิ่นใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน ส าหรับ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี)
178
12 สรุปผลการทดสอบความสามารถทางภาษา จากการจัดประสบการณ์แบบบูรณา
การโดยใช้หนังสือภาพชุด ภาษามาลายูถิ่นใต้-ภาษาไทยมาตรฐาน ส าหรับ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5 ปี)
179
13 ผลการหาค่าความ ยากง่าย (P) ค่าอ านาจจ าแนก (r) แบบทดสอบวัด
ความสามารถทางภาษาโดยใช้หนังสือภาพ ชุด ภาษามาลายูถิ่นใต้-ภาษาไทย
มาตรฐาน ส าหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (4-5ปี)
180
(ช)
สำรบัญภำพประกอบ
ภำพประกอบที่ หน้ำ
1 กรอบแนวคิดในการศึกษา 73