ผลงานที่ประสบความสำเร็จทางด้านการสอน
เรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเขียน สะกดคำ มาตราแม่ ก กา สระเสียงยาว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหลักเขต
ชื่อผู้รายงาน นางสกุลตลา บาโง ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านหลักเขต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำมาตราแม่ ก กา สระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำมาตรา แม่ ก กา สระเสียงยาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ มาตรา แม่ ก กา สระเสียงยาวชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนมาตรา แม่ ก กา สระเสียงยาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำมาตราแม่ ก กา สระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 9 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ แบบแผนการทดลองใช้แบบกลุ่มเดียว (One Group Pre-test Post-test Design) สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำมาตรา แม่ ก กา สระเสียงยาว โดยใช้แบบฝึกทักษะสาระการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์เท่ากับ 80.81 / 80.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์การเขียนสะกดคำมาตราแม่ ก กา สระเสียงยาว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำมาตรา แม่ ก กา สระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติโดยที่ระดับ .01 แสดงได้ว่าแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำมาตราแม่ ก กา สระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนสะกดคำมาตราแม่ ก กา สระเสียงยาว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้จริง
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ มาตราแม่ ก กา สระเสียงยาว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหลักเขต มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.75 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.56 สรุปได้ว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด