การวิจัยการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2 รหัสวิชา ง21104 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผู้วิจัยสามารถสรุปผลการวิจัย ได้ดังนี้
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2 รหัสวิชา ง21104 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2 รหัสวิชา ง21104 กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สมมติฐานของการวิจัย
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การประมวลผล ข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2 รหัสวิชา ง21104 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2 รหัสวิชา ง21104 กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในระดับดีมาก
สรุปผลการวิจัย
จากการวิจัยครั้งนี้มุ่งเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การประมวลผล ข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2 รหัสวิชา ง21104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การประมวลผล ข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2 รหัสวิชา ง21104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2 รหัสวิชา ง21104 กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในระดับดีมาก
อภิปรายผล
จากการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การประมวลผล ข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2 รหัสวิชา ง21104 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 75.08/85.50 เนื่องจากผู้วิจัยได้มีการดำเนินการสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยยึดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 สาระมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด และกำหนดองค์ประกอบของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามขั้นตอนที่ได้ศึกษามาเป็นอย่างดี และนำ เสนอเนื้อหาบทเรียนตามลำดับจากง่ายไปหายาก เหมาะสมกับผู้เรียน มีความกระชับและเข้าใจง่าย มีภาพประกอบสวยงาม มีความต่อเนื่องเชื่อมโยงกันของข้อมูล มีขนาดตัวอักษรชัดเจน อ่านง่าย และมีสีสันสะดุดตา เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เรียน ซึ่งสอดคล้องกับหลักการออกแบบบทเรียนออนไลน์ ที่ สุวัฒน์ ธรรมสุนทร (2555: ออนไลน์) พร้อมทั้งมีกิจกรรมระหว่างเรียนเริ่มจากการตั้งคำถามท้ายทายความสามารถ และมีการเสริมแรงเพื่อเป็นกำลังใจในการปฏิบัติกิจกรรมให้แก่ผู้เรียน หลังจากนั้นกำหนดให้มีการทดสอบหลังเรียน โดยการนำแบบทดสอบก่อนเรียนมาเรียงลำดับข้อคำถามใหม่ เพื่อทดสอบความรู้ และทักษะจากการเรียนรู้เนื้อหาทั้งหมด และการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศนี้ สามารถส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เกิดการพัฒนาทางด้านสติปัญญา สอดคล้องกับทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา (Intellectual Development Theory) ของบรุนเนอร์ และทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ของซีมัวร์ พาร์เพิร์ท (Seymour Papert) เห็นได้จากการที่ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเป็นขั้นตอน เริ่มจากการตอบคำถามท้าย เรียนรู้และทำความเข้าใจเนื้อหาต่าง ๆ จากใบความรู้ สร้างเป็นมโนภาพในใจ หรือจดจำ เข้าใจเป็นสัญลักษณ์และนามธรรม การนำความรู้ใหม่ไปรวบรวมเข้ากับความรู้หรือประสบการณ์เดิมที่ผู้เรียนมีอยู่ จนเกิดเป็นความคิดรวบยอด และฝึกทักษะจากการทำกิจกรรมตามใบกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อสามารถตอบคำถาม จัดประเภทของสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม เกิดเป็นความรู้ใหม่ที่ผู้เรียนค้นพบด้วยตนเอง ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐาน แสดงให้เห็นว่าการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น สามารถทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2 รหัสวิชา ง21104 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในระดับดีมาก