ผู้วิจัย : นางอรุณรัตน์ ในจิตร ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านกุดกว้าง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุด สนุกกับคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกุดกว้าง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกุดกว้าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย คู่มือการใช้แบบฝึกและแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุด สนุกกับคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกุดกว้าง จำนวน 10 ชุด และ แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ย และหาประสิทธิภาพการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุด สนุกกับคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ค่า E1/E2
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุด สนุกกับคำศัพท์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกุดกว้าง มีประสิทธิภาพ 88.62/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุด สนุกกับคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกุดกว้าง มีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุด สนุกกับคำศัพท์ สูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนการทดลองใช้
แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชุด สนุกกับคำศัพท์