ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นตามหลักปรัชญญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรี

ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นตามหลัก

ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านน้ำปูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

ประถมศึกษาน่าน เขต 1

ผู้ประเมิน นายสมหวัง วงค์แจ่ม

หน่วยงาน โรงเรียนบ้านน้ำปูน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1

ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2559

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านน้ำปูน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 มีวัตถุประสงค์ในการประเมิน คือ เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ(Process Evaluation) ด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) และเพื่อศึกษาผลกระทบของโครงการ ในการประเมินครั้งนี้ ผู้ประเมินใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูล จำนวน 76 คน ได้แก่ คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองและนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 4 ประเภท ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.92, 0.98, 0.93 และ 0.92 ตามลำดับ แบบบันทึกการตรวจสอบเอกสารและข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ แบบสังเกตพฤติกรรมที่แสดงออกของนักเรียนซึ่งเป็นแบบมีโครงสร้าง และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมพฤติกรรมของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินปรากฏ ดังนี้

1.ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า ความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

วัตถุประสงค์ของโครงการ สอดคล้องกับนโยบาย ความต้องการและความจำเป็นของโรงเรียน

2.ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

วัตถุประสงค์ของโครงการครอบคลุมกิจกรรมที่กำหนด สามารถนำไปปฏิบัติได้มีคำสั่งการแต่งตั้งคณะทำงานอย่างชัดเจน มีการประชุมวางแผนงานและร่วมแสดงความคิดเห็นมีการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรและด้านงบประมาณ

3.ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก

ที่สุด มีการปฏิบัติกิจกรรมตามแผนที่วางไว้ มีการนิเทศติดตามเพื่อปรับปรุงแก้ไขระหว่างดำเนินโครงการนักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมได้ครบถ้วน ครูมีความรับผิดชอบและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

4.ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ความคิดเห็นโดยรวมความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาและนักเรียนมีความพึงพอใจในการดำเนินโครงการ นักเรียนเกิดคุณลักษณะการใฝ่เรียนรู้และการใช้ชีวิตอย่างพอเพียงมากขึ้น

จากผลการประเมิน พบว่า โดยรวมความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.29 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านบริบท ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ตามลำดับ

แสดงให้เห็นว่าโรงเรียนได้ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถปฏิบัติตนตามกิจกรรมที่โรงเรียนกำหนด รวมทั้งโรงเรียนมีการปรับปรุงพฤติกรรมนักเรียนไปในทางที่ดี บุคลากรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจในการดำเนินงานจึงเห็นควรให้ดำเนินโครงการเป็นโครงการต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีรากฐานที่ดีในการดำเนินชีวิตและสามารถปรับตัวอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

ข้อเสนอแนะ

1. ข้อเสนอแนะสำหรับนำไปใช้

จากการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านน้ำปูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่านเขต 1 พบว่า เป็นโครงการที่ดีและส่งเสริมคุณลักษณะที่ดีให้กับนักเรียน สมควรให้ดำเนินการต่อเนื่องและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นตลอดไป และผู้ประเมินค้นพบประเด็นข้อเสนอแนะ ดังนี้

1.1ควรมีการสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานภายนอกในการส่งเสริมการเรียนรู้จากแหล่ง

เรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยการมีส่วนร่วมในการปลูกจิตสำนึกที่ดีของนักเรียน เช่น ชุมชน วัดหรือหน่วยงานทางศาสนา มีการอบรมหรือปรับเปลี่ยนกิจกรรมในโครงการในแต่ละปีการศึกษาตามความเหมาะสม

1.2 การจัดกิจกรรมควรเน้นให้มีความเหมาะสมกับวัยของนักเรียน และนักเรียนสามารถนำไปปฏิบัติได้ทุกชั้นเรียน

1.3 การดำเนินกิจกรรมควรเน้นการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติจึงจะทำให้ได้ผลการดำเนินงานที่ดี

1.4 ควรมีการรายงานผลการดำเนินงานระหว่างดำเนินโครงการเป็นระยะ

ตามแผนการนิเทศติดตาม เพื่อให้ทราบข้อมูลและนำมาปรับปรุงแก้ไขได้อย่างทันท่วงที

1.5 ในการประเมินควรมีการใช้เครื่องมือในการประเมินที่เหมาะสมและมีความ

หลากหลายเพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึก และประเด็นที่คลอบคลุมยิ่งขึ้น

โพสต์โดย สมหวัง : [9 ก.ค. 2560 เวลา 14:18 น.]
อ่าน [65162] ไอพี : 124.121.210.218
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,743 ครั้ง
คลิป ดช ตาบอด 4 ขวบ ไม่ท้อชีวิต ใช้ไม้เท้าฝึกข้ามถนนเอง
คลิป ดช ตาบอด 4 ขวบ ไม่ท้อชีวิต ใช้ไม้เท้าฝึกข้ามถนนเอง

เปิดอ่าน 15,328 ครั้ง
กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดวาง ตำแหน่งของเตียง
กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดวาง ตำแหน่งของเตียง

เปิดอ่าน 8,876 ครั้ง
พันธุ์หอมแดง
พันธุ์หอมแดง

เปิดอ่าน 47,875 ครั้ง
บาร์โค้ด ประวัติ การประดิษฐ์บาร์โค้ด รหัสแท่งมหัศจรรย์
บาร์โค้ด ประวัติ การประดิษฐ์บาร์โค้ด รหัสแท่งมหัศจรรย์

เปิดอ่าน 20,796 ครั้ง
ร่าง พรฎ.ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ....
ร่าง พรฎ.ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ....

เปิดอ่าน 21,850 ครั้ง
การวัดระยะบนผิวทรงกลม
การวัดระยะบนผิวทรงกลม

เปิดอ่าน 25,846 ครั้ง
สรรพคุณทางยาของ "บวบหอม"
สรรพคุณทางยาของ "บวบหอม"

เปิดอ่าน 21,454 ครั้ง
มหัศจรรย์ "ผึ้งบำบัด" รักษาอาการเรื้อรัง-ไมเกรน-อัลไซเมอร์ กระแสตอบรับล้นหลาม
มหัศจรรย์ "ผึ้งบำบัด" รักษาอาการเรื้อรัง-ไมเกรน-อัลไซเมอร์ กระแสตอบรับล้นหลาม

เปิดอ่าน 40,160 ครั้ง
ทำไมพระเรียกผู้หญิงว่า "สีกา"
ทำไมพระเรียกผู้หญิงว่า "สีกา"

เปิดอ่าน 12,005 ครั้ง
ความลับของชาเขียว
ความลับของชาเขียว

เปิดอ่าน 26,236 ครั้ง
แห่กดไลค์ ด.ญ.จิตราภา พูดอังกฤษหน้าชั้น ผู้ใหญ่ยังอาย
แห่กดไลค์ ด.ญ.จิตราภา พูดอังกฤษหน้าชั้น ผู้ใหญ่ยังอาย

เปิดอ่าน 23,044 ครั้ง
13-17 พ.ค.2554 ครม.ไฟเขียวให้เป็นวันหยุดยาว 5 วัน
13-17 พ.ค.2554 ครม.ไฟเขียวให้เป็นวันหยุดยาว 5 วัน

เปิดอ่าน 14,473 ครั้ง
มั่งคั่งอย่างไร ... ไม่รู้จบ
มั่งคั่งอย่างไร ... ไม่รู้จบ

เปิดอ่าน 18,560 ครั้ง
10 ขั้นตอนบริหารใบหน้าชะลอแก่
10 ขั้นตอนบริหารใบหน้าชะลอแก่

เปิดอ่าน 5,166 ครั้ง
คู่มือสำหรับเกษตรกร การผลิตพืชสกุลกัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และอุตสาหกรรม
คู่มือสำหรับเกษตรกร การผลิตพืชสกุลกัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และอุตสาหกรรม

เปิดอ่าน 39,953 ครั้ง
ผลึกความรู้นิทรรศการวันครูสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา : เดชาพัชร  สมหมาย
ผลึกความรู้นิทรรศการวันครูสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา : เดชาพัชร สมหมาย
เปิดอ่าน 11,204 ครั้ง
รถชนประวัติการณ์ 100 คัน ที่เท็กซัส
รถชนประวัติการณ์ 100 คัน ที่เท็กซัส
เปิดอ่าน 41,471 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงานและการประชุมระหว่างประเทศ(ฉบับที่3)2555
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงานและการประชุมระหว่างประเทศ(ฉบับที่3)2555
เปิดอ่าน 13,857 ครั้ง
คุณภาพการศึกษาดูจากหลักฐานขยะเท่านั้นหรือ!
คุณภาพการศึกษาดูจากหลักฐานขยะเท่านั้นหรือ!
เปิดอ่าน 20,549 ครั้ง
จอดรถแบบนี้ เจ๊ซื้อใบขับขี่มาจากไหน
จอดรถแบบนี้ เจ๊ซื้อใบขับขี่มาจากไหน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ